Iran ưu tiên hợp tác với Cuba sản xuất vắcxin ngừa COVID-19

02/01/2021 11:30

Phát ngôn viên của IFDA nhấn mạnh quan hệ hợp tác giữa Tehran và La Habana trong việc sản xuất vắcxin, đồng thời cho biết quá trình thử nghiệm đang được tiến hành theo 3 giai đoạn.


Nghiên cứu vắcxin phòng COVID-19 tại phòng thí nghiệm ở Iran

Kênh truyền hình Press TV của Iran ngày 1.1 dẫn lời một quan chức thuộc Bộ Y tế nước này cho biết một trong những ưu tiên của Tehran là sản xuất vắcxin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 với sự hợp tác của Cuba.

Phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Iran (IFDA) Kianoush Jahanpour cho biết như trên khi giải thích về các biện pháp cung cấp vắcxin ngừa COVID-19 của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng thông tấn IRNA, ông Jahanpour nêu rõ: “Có thể, những vắcxin ngừa COVID-19 đầu tiên đến Iran là được mua trực tiếp từ nước ngoài, tiếp theo là mua theo hạn ngạch của Iran từ chương trình vắcxin COVAX. Tiếp đến sẽ là vắcxin do Viện Pasteur Iran hợp tác với một công ty của Cuba phát triển, và sau đó là vắcxin của Iran.”

Quan chức này cũng nhấn mạnh quan hệ hợp tác giữa Tehran và La Habana trong việc sản xuất vắcxin, đồng thời cho biết quá trình thử nghiệm đang được tiến hành theo 3 giai đoạn. Công nghệ trong dự án sản xuất vắcxin này là Subunit sẽ được chuyển giao cho Iran trong quá trình hợp tác.

Ngày 29.12.2020, Iran đã bắt đầu giai đoạn đầu tiên trong quá trình tiêm thử nghiệm vắcxin ngừa COVID-19 trên người sau khi thực hiện thành công các giai đoạn ban đầu, bao gồm các thử nghiệm trên động vật và nhận được các phê duyệt cần thiết.

Theo thống kê, đến nay Iran đã ghi nhận tổng cộng 1.231.429 ca mắc COVID-19, trong đó có 55.337 trường hợp tử vong.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran ưu tiên hợp tác với Cuba sản xuất vắcxin ngừa COVID-19