Iraq cấm lính Mỹ rời căn cứ

07/01/2020 11:25

Baghdad yêu cầu lính Mỹ không ra khỏi căn cứ và giới hạn nhiệm vụ của họ trong lúc thảo luận vai trò của quân đội Mỹ tại Iraq.


Binh sĩ Mỹ làm nhiệm vụ tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq, ngày 31.12.2019

"Các binh sĩ Mỹ sẽ chỉ làm nhiệm vụ huấn luyện và cố vấn cho lực lượng Iraq. Họ sẽ không được rời khỏi căn cứ hoặc bay trên không phận Iraq trong lúc xây dựng kế hoạch rút quân khỏi đất nước", tướng Abdul Karim Khalaf, phát ngôn viên quân sự của Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi, cho biết hôm qua.

Tướng Khalaf thông báo Baghdad đang xem xét các điều khoản về hoạt động của quân đội Mỹ, sau khi quốc hội Iraq thông qua nghị quyết yêu cầu chấm dứt sự hiện diện của quân đội nước ngoài ở quốc gia này với tỷ lệ 170 phiếu thuận và 0 phiếu chống.

Nghị quyết  không có tính ràng buộc đối với chính phủ, nhưng phù hợp quan điểm của Thủ tướng Mahdi cho rằng phải có biện pháp khẩn cấp để sớm chấm dứt hiện diện của các binh sĩ nước ngoài tại Iraq.

Mỹ đang triển khai 5.000 binh sĩ tại Iraq làm nhiệm vụ cố vấn và huấn luyện. Lực lượng này hiện diện theo Thỏa thuận khung Chiến lược được hai bên ký năm 2014 sau khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng một phần ba lãnh thổ Iraq.

Baghdad cho rằng Washington đã vi phạm chủ quyền của họ khi triển khai máy bay không người lái không kích hạ sát thiếu tướng Iran Qassem Soleimani hôm 3.1. Điều này có thể trở thành cái cớ để Iraq yêu cầu Mỹ rút quân, dẫn đến những tác động sâu rộng và hủy hoại lợi ích chiến lược của Washington.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iraq cấm lính Mỹ rời căn cứ