IS thừa nhận gây ra vụ tai nạn máy bay của lực lượng Pháp tại Mali

29/11/2019 09:06

Các tay súng IS đã sử dụng vũ khí tầm trung tấn công một máy bay trực thăng của lực lượng Barkhane, khiến máy bay này không thể tiếp đất và va chạm với một bay trực thăng khác.


Trực thăng của quân đội Pháp tại Mali

Ngày 28.11, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) thừa nhận đã gây tác động khiến hai máy bay trực thăng quân sự đâm vào nhau ở bắc Mali tối 25.11, làm 13 binh sỹ Pháp thiệt mạng. Đây là tổn thất nặng nề nhất đối với quân đội Pháp trong gần bốn thập kỷ qua.

Chi nhánh của IS tại Tây Phi của IS (ISWAP) cho biết, các tay súng của nhóm này đã phục kích đoàn xe chở binh sỹ Pháp thuộc lực lượng chống khủng bố Barkhane ở gần làng Indesonane, nằm trong khu vực Menaka.

Sau đó, khi một máy bay trực thăng của lực lượng Barkhane chuẩn bị hạ cánh, ISWAP đã tấn công bằng vũ khí tầm trung, khiến máy bay này không thể tiếp đất và va chạm với một bay trực thăng khác.

Vụ tai nạn đã đưa tổng số binh lính Pháp thiệt mạng tại khu vực Sahel lên 41 người, kể từ khi chính quyền Paris can thiệp quân sự nhằm hỗ trợ phía Mali đối phó với các nhóm thánh chiến ở miền Bắc vào năm 2013.

Miền Bắc Mali đã nằm dưới sự kiểm soát của các phần tử thánh chiến có liên kết với al-Qaeda, sau khi quân đội nước này thất bại trong việc dập tắt vụ nổi loạn hồi năm 2012.

Một năm sau đó, Pháp đã phát động chiến dịch quân sự nhằm hỗ trợ Chính phủ Mali đối phó với các mối đe doạ thánh chiến. Tuy nhiên, các nhóm cực đoan vẫn tập hợp được lực lượng và mở rộng hoạt động tấn công cũng như gài mìn trên các cung đường tại miền Trung và miền Nam Mali.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    IS thừa nhận gây ra vụ tai nạn máy bay của lực lượng Pháp tại Mali