Lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tới Mỹ dưới thời Tổng thống Biden

13/03/2021 08:05

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga dự kiến là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Mỹ kể từ khi Tổng thống Joe Biden bước vào Nhà Trắng.


Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: Bloomberg

Kênh CNN (Mỹ) ngày 12.3 dẫn lời một quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết thông tin trên nhưng chi tiết chuyến công du chưa được tiết lộ.

Sáng 12.3, Tổng thống Biden đã họp trực tuyến với Thủ tướng Suga, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Australia Scott Morrison. Đây là một sự kiện của "bộ tứ kim cương" (còn gọi là QUAD) và cũng là cuộc họp hội nghị thượng đỉnh cấp cao đa phương đầu tiên của Tổng thống Biden với các lãnh đạo khác.

Các lãnh đạo của QUAD cũng thống nhất sẽ gặp trực tiếp trước cuối năm 2021. Tại cuộc họp, Tổng thống Biden chia sẻ với các lãnh đạo QUAD: “Một Ấn Độ-Thái Bình Dương cởi mở và tự do là cần thiết với tương lai và mỗi quốc gia chúng ta. Mỹ cam kết hợp tác với các bạn, đối tác của chúng tôi, và mọi đồng minh của chúng ta trong khu vực để đạt được ổn định”.

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan, người cũng tham dự cuộc họp trực tuyến này cho biết 4 nhà lãnh đạo Mỹ, Ấn Độ, Australia và Nhật Bản cam kết đến cuối năm 2022 sẽ chuyển 1 tỷ liều vaccine COVID-19 cho Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương và nhiều nơi khác. Ông Sullivan cũng đề cập rằng mục tiêu này có thể hiện thực hóa với “Ấn Độ sản xuất, công nghệ Mỹ, tài chính Mỹ-Nhật Bản và năng lực hậu cần Australia”.

Bốn quốc gia này cũng phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và sáng kiến COVAX. Liên minh Toàn cầu về vaccine và Tiêm chủng (GAVI) đã phối hợp với WHO hình thành COVAX - chương trình đảm bảo phân phối vaccine phòng COVID-19 toàn cầu.

Ngoài ra, QUAD cũng thành lập nhóm chuyên gia vaccine cấp cao bao gồm những nhà khoa học và quan chức hàng đầu từ mỗi quốc gia. Nhóm này dự kiến phát triển kế hoạch cho nỗ lực vaccine của QUAD.

Trong cuộc họp trực tuyến ngày 12.3, Tổng thống Biden còn tập trung vào vấn đề chiến đấu chống khủng hoảng khí hậu.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ đến Tokyo (Nhật Bản) và Seoul (Hàn Quốc) để dự thảo luận 2+2.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tới Mỹ dưới thời Tổng thống Biden