Lầu Năm Góc đặt quân cảnh trong trạng thái báo động

30/05/2020 16:27

Lầu Năm Góc yêu cầu 4 đơn vị quân cảnh sẵn sàng đến TP Minneapolis đối phó biểu tình phản đối vụ cảnh sát ghì chết người da màu.


Quân cảnh lục quân Mỹ trong buổi lễ tại căn cứ Bragg, bang Bắc Carolina, năm 2019. Ảnh: US Army

Các đơn vị quân cảnh thường trực tại căn cứ Bragg, bang Bắc Carolina, và căn cứ Drum, bang New York, hôm nay 30.5 được lệnh chuyển sang trạng thái báo động, sẵn sàng triển khai đến TP Minneapolis, bang Minnesota, trong vòng 4 tiếng nếu có lệnh. Binh sĩ lục quân Mỹ đóng ở bang Colorado và Kansas cũng phải cơ động trong 24 giờ sau khi có yêu cầu, quan chức Lầu Năm Góc giấu tên hôm nay tiết lộ.

Binh sĩ được yêu cầu trở về căn cứ trong vòng 30 phút khi có lệnh để chuẩn bị tới Minneapolis. Khoảng 800 lính quân cảnh sẽ được triển khai.

Lệnh báo động được các chỉ huy Lầu Năm Góc thông báo miệng từ hôm 29.5, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper chuẩn bị các phương án đối phó khi biểu tình tại Minneapolis biến thành bạo loạn, dẫn tới đốt phá và hôi của ở nhiều nơi trong thành phố.

Ông chủ Nhà Trắng yêu cầu quân đội Mỹ sẵn sàng hành động nếu những cuộc biểu tình vượt ngoài tầm kiểm soát. Quan chức giấu tên cho biết các đơn vị quân cảnh sẽ được triển khai theo Đạo luật Chống nổi loạn năm 1807, trong đó quy định quyền hạn của Tổng thống Mỹ trong việc sử dụng quân đội để dẹp các cuộc nổi loạn, bạo động trên lãnh thổ Mỹ.

Mệnh lệnh hiếm gặp được đưa ra trong bối cảnh biểu tình "Tôi không thể thở" lan khắp nước Mỹ sau vụ George Floyd, một người đàn ông da màu ở TP Minneapolis, thiệt mạng khi bị cảnh sát khống chế.

Floyd, 46 tuổi, bị bốn cảnh sát khống chế hôm 25.5 do cáo buộc liên quan đến một vụ tiêu thụ tiền giả. Sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin ghì chặt đầu gối lên gáy Floyd trong hơn 9 phút dù anh này liên tục cầu xin và nói "tôi không thể thở" rồi nằm bất động. Floyd sau đó chết tại bệnh viện.

Các cuộc biểu tình nổ ra ở TP Minneapolis do cơ quan công tố ban đầu chưa quyết định truy tố các cảnh sát liên quan, dù 4 người này đã bị sa thải. Hàng nghìn người tụ tập trên đường phố trong nhiều ngày liên tiếp, thậm chí đốt phá đồn cảnh sát nơi 4 sĩ quan làm việc. 

Người dân nhiều thành phố Mỹ như New York, Houston, Atlanta, Los Angeles, San Francisco, Chicago, Des Moines và Las Vegas cũng xuống đường biểu tình.

Derek Chauvin bị truy tố tội giết người cấp độ ba và ngộ sát do bất cẩn sau khi ghì đầu gối lên gáy khiến George Floyd tử vong. Ba cảnh sát khác cũng đang bị điều tra và có khả năng sẽ bị truy tố.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lầu Năm Góc đặt quân cảnh trong trạng thái báo động