Lòng tin cho nỗ lực chống COVID-19 tại Hàn Quốc

16/04/2020 11:45

Đảng Dân chủ Đồng hành (DP) cầm quyền và đảng liên kết Đồng hành vì người dân đã giành chiến thắng áp đảo trước phe đối lập trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 15.4 tại Hàn Quốc.

Nhân viên Ủy ban bầu cử Hàn Quốc kiểm phiếu cuộc bầu cử Quốc hội khóa 21 tại Seoul, ngày 15.4.2020

Theo kết quả chính thức được Ủy ban Bầu cử Hàn Quốc công bố ngày 16.4, đảng DP và đảng liên kết Đồng hành vì người dân đã giành được 180 ghế nghị sỹ, chiếm 3/5 tổng số 300 ghế trong Quốc hội Hàn Quốc khóa XXI, trong khi đảng đối lập chính Tương lai Thống nhất (UFP) và đảng Hàn Quốc Tương lai liên kết chỉ giành được 103 ghế. Đây là chiến thắng áp đảo lần đầu tiên trong 16 năm qua của DP.

Tính riêng ghế nghị sĩ đại diện khu vực, đảng DP đã giành được hơn 100 ghế tại Seoul và khu vực lân cận thủ đô (gồm tỉnh Gyeonggi và thành phố Incheon), giúp đảng này giữ được tổng cộng 163 ghế nghị sĩ đại diện khu vực. Tại khu vực tỉnh Chungcheong, đảng DP cũng giành được số ghế cao gấp đôi đảng UFP, mặc dù khu vực này đã giúp cân bằng số ghế của hai đảng trong hai đợt tổng tuyển cử trước. Bên cạnh đó, đúng như dự đoán, đảng DP đã giành được 17 ghế nghị sĩ đắc cử theo tỷ lệ ủng hộ của cử tri với đảng.   

Nguyên nhân UFP thất bại được cho là do một số ứng cử viên đảng này có những phát ngôn xúc phạm gia quyến các nạn nhân vụ chìm phà Sewol, cũng như những lời lẽ thiếu tôn trọng nhiều thế hệ, làm mất đi sự ủng hộ của các cử tri tự do.

Rõ ràng là kết quả này cho thấy đa số cử tri Hàn Quốc hài lòng với những gì mà chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Moon Jae-in đã làm được trong nửa đầu nhiệm kỳ, đặc biệt là thành công trong cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hiện nay cũng như những kế hoạch nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực tới kinh tế-xã hội của dịch bệnh và hồi phục kinh tế Hàn Quốc sau khi dịch bệnh được kiểm soát. 

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon Jae-in trong năm ngoái có lúc đã giảm xuống mức 30%, do tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài ở Hàn Quốc và vụ bê bối chính trị liên quan đến cựu Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk. Tình hình còn tồi tệ hơn sau những sai lầm trong giai đoạn đầu dịch COVID-19 bùng phát ở "xứ sở kim chi", dẫn tới Hàn Quốc có thời điểm bị coi là "tâm dịch" mới của thế giới về tình trạng lây lan SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, "gió đã đổi chiều" khi chính quyền đương nhiệm kịp thời có những điều chỉnh, đưa ra được những quyết sách đúng đắn và hiệu quả để ngăn chặn dịch bệnh lây lan mạnh như tiến hành xét nghiệm nhanh trên diện rộng, khuyến cáo người dân thực hiện giãn cách xã hội, cho sinh viên-học sinh học trực tuyến, bắt buộc người nhập cảnh phải cách ly “nghiêm túc” trong 14 ngày, đồng thời bổ sung ngân sách để chống dịch và hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như người dân gặp khó khăn do dịch bệnh.

Số ca mắc COVID-19 mới đã giảm nhiều so với cách đây hơn 1 tháng, hiện chỉ trên dưới 30 ca mới/ngày trong khi tỷ lệ hồi phục cao và tử vong thấp hơn nhiều nước khác. Hàn Quốc đã trở thành một trong những "hình mẫu" chống dịch COVID-19 trên thế giới và đang “ghi điểm” về ngoại giao khi tích cực xuất khẩu bộ xét nghiệm, sản phẩm vệ sinh và các vật tư y tế hỗ trợ các nước chống dịch. Tình cảm của dân chúng Hàn Quốc đối với chính quyền đã tăng lên rõ rệt khi trong các cuộc thăm dò gần đây, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon Jae-in đã lên tới hơn 50%. Kết quả cuộc bầu cử này có thể coi như "sự đền đáp" đối với những nỗ lực liên tục của Chính phủ Hàn Quốc thời gian qua trong chống dịch COVID-19.     

Chiến thắng của đảng DP sẽ cho phép chính quyền đương nhiệm dễ dàng hơn trong việc xử lý các vấn đề mà Hàn Quốc đối mặt trong suốt phần còn lại của nhiệm kỳ 5 năm. Nó sẽ thúc đẩy các sáng kiến cải cách của Tổng thống Moon, trong đó có cải cách tư pháp và các nỗ lực cải thiện quan hệ liên Triều và phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên đang đình trệ. Với đa số ghế trong quốc hội, các dự luật của chính quyền sẽ được thông qua bất chấp sự phản đối của UFP, ngoại trừ động thái sửa đổi Hiến pháp đòi hỏi phải có sự chấp thuận của 200 nghị sỹ. Trong tương lai gần, đảng DP có thể nhanh chóng có được một khoản ngân sách bổ sung để tài trợ cho các quỹ cứu trợ khẩn cấp của chính quyền trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Ngoài thắng lợi của đảng, về mặt cá nhân, cựu Thủ tướng Lee Nak-yon, nhân vật của đảng DP cũng giành chiến thắng trước ông Hwang Kyo-ahn,  đại diện của đảng UFP, ở khu vực bầu cử quận Jongno trung tâm thủ đô Seoul, khu vực bầu cử mang tính biểu tượng trong nền chính trị Hàn Quốc. Cuộc đua tranh của hai nhân vật này đã thu hút sự chú ý của công chúng bởi họ được xem là ứng cử viên tiềm năng trong cuộc bầu cử tổng thống tới. Ông Hwang đã từ chức Chủ tịch đảng và nhận trách nhiệm trong thất bại của UFP.

Một điều đáng chú ý nữa trong cuộc tổng tuyển cử ở Hàn Quốc lần này là tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao, đạt hơn 66,2%, cao nhất trong 28 năm qua. Điều này cho thấy người dân "xứ sở kim chi" rất quan tâm tới sự kiện chính trị này trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hoành hành ở Hàn Quốc nói riêng và trên thế giới nói chung. Bên cạnh đó, tỷ lệ đi bỏ phiếu sớm đạt mức kỷ lục 26,69% còn cho thấy người dân Hàn Quốc đã ý thức được nguy cơ lây nhiễm khi tập trung đông người; nghiêm túc thực hiện khuyến cáo giãn cách xã hội, đeo khẩu trang, găng tay và rửa tay bằng nước sát khuẩn để phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lòng tin cho nỗ lực chống COVID-19 tại Hàn Quốc