Lũ bùn ''nuốt chửng'' nhà dân, cuốn ô tô dựng đứng ở Nhật

05/07/2020 21:16

Mưa lớn kéo theo lũ lụt và sạt lở đất khiến cuộc sống của người dân ở miền Nam Nhật Bản gặp khó khăn. Ít nhất 20 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương và mất nhà cửa.

lu lut o Nhat Ban anh 1

Lũ lớn và sạt lở đất ở miền Nam Nhật Bản đã khiến ít nhất 20 người thiệt mạng tính tới ngày 5.7, bao gồm cả người cao tuổi tại viện dưỡng lão. Chính quyền phải huy động trực thăng cứu hộ và tàu thuyền để giải cứu người dân ở TP Kumamoto, thuộc khu vực đảo Kyushu. Khoảng 10.000 lính phòng vệ, lực lượng bảo vệ bờ biển và lính cứu hỏa đang tham gia chiến dịch, theo AP.

lu lut o Nhat Ban anh 2

Các khu dân cư dọc theo sông Kuma đã bị nước lũ "nuốt chửng". Hàng loạt nhà dân, công trình xây dựng và phương tiện giao thông bị nước lũ cao đến mái nhà nhấn chìm. Sạt lở đất cuốn dòng bùn ập vào nhà dân, khiến họ phải leo lên mái chờ được giải cứu. Ảnh: AFP.

lu lut o Nhat Ban anh 3

Tại một viện dưỡng lão ở làng Kuma, ít nhất 14 người được cho đã thiệt mạng khi lực lượng cứu hộ tiếp cận hôm 4.7. Ba người khác bị hạ thân nhiệt. Các nhân viên tiếp tục giải cứu cho khoảng 60 người khác mắc kẹt khi dòng nước lũ và bùn tràn vào một viện dưỡng lão khác có tên Senjuen.

lu lut o Nhat Ban anh 4

Các quan chức TP Kumamoto cho biết hiện đã xác nhận 18 người thiệt mạng, trong đó có 14 người tại viện dưỡng lão. Truyền hình NHK xác nhận 16 người thiệt mạng, 16 người khác bị nghi đã chết và 14 người vẫn mất tích.

lu lut o Nhat Ban anh 5

Tại TP Hitoyoshi, nước lũ ập vào nhà dân ở gần ga tàu chính. "Nước dâng lên làm ngập tầng hai rất nhanh và tôi không thể ngừng run rẩy", một người phụ nữ 55 tuổi đến đây thăm họ hàng nói với Asahi. Bà và người thân khi đó đã chạy lên tầng trên, bơi ra khỏi cửa sổ và cuối cùng leo lên mái nhà chờ được giải cứu.

lu lut o Nhat Ban anh 6

Cơ quan khí tượng thủy văn Nhật Bản đã hạ một bậc cảnh báo mưa lũ tại Kumamoto và Kagoshima, tuy nhiên Thủ tướng Shinzo Abe kêu gọi người dân địa phương vẫn nên cảnh giác tối đa.

lu lut o Nhat Ban anh 7

Lũ lụt cũng cắt đứt đường dây điện và liên lạc, làm cản trợ việc tìm kiếm và cứu hộ. Gần 6.000 ngôi nhà ở Kumamoto vẫn không có điện tính tới ngày 5.7, theo công ty điện lực Kyushu.

lu lut o Nhat Ban anh 8

Ban đầu, lượng mưa vượt quá 100 mm/giờ. Tuy hiện nay lượng mưa đã giảm nhưng Cơ quan Khí tượng Nhật Bản vẫn duy trì cảnh báo sạt lở đất trên khắp TP Kumamoto.

lu lut o Nhat Ban anh 9

Nước lũ rút bớt làm lộ ra cảnh tượng máy bán hàng tự động và ôtô nằm rải rác trên đường phố phủ đầy bùn. Người dân đang phải lao vào dọn dẹp nhà cửa, sửa đồ đạc bị hư hỏng và rửa sạch bùn trong nhà.

lu lut o Nhat Ban anh 10

Hơn 200.000 cư dân ở Kumamoto đã được khuyến cáo nên sơ tán khỏi nhà trong hai ngày 3-4.7. Tuy nhiên đây là yêu cầu không bắt buộc. Nhiều người dân chọn ở lại nhà vì lo ngại nhiễm Covid-19 tại điểm sơ tán, dù các quan chức cho biết nhà tạm trú được phân vùng và trang bị đầy đủ thiết bị an toàn vệ sinh dịch tễ.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lũ bùn ''nuốt chửng'' nhà dân, cuốn ô tô dựng đứng ở Nhật