Lý do Hà Anh Tuấn bán sạch vé trong 5 phút, vé chợ đen tới 14 triệu

27/09/2019 17:43

Sở hữu giọng hát còn nhiều tranh cãi sau 13 năm làm nghề, vì đâu Hà Anh Tuấn thành công đột biến với hiệu ứng bùng nổ từ hàng loạt đêm nhạc "cháy vé"?

10 năm loay hoay định vị chỗ đứng

Tại cuộc thi truyền hình Sao Mai điểm hẹn năm 2006, ít ai ngờ một học sinh chuyên hoá mới về nước sau khi hoàn thành chương trình học tại Đức quyết định đăng ký dự thi do lời xúi giục của bạn bè lại trở thành một trong ba thí sinh được yêu thích nhất mùa thi năm ấy. Đó là Hà Anh Tuấn.

Hình ảnh một chàng trai thư sinh trong chiếc sơ mi mộc mạc nhanh chóng chiếm trọn cảm tình khán giả ngay đêm thi đầu tiên với bản hit Dấu phố em qua đã quen thuộc với giọng ca của Trần Thu Hà trước đó. Hà Anh Tuấn vốn không có thế mạnh về giọng hát, anh thậm chí còn bị chê trách là hát ngọng và chênh phô. Nhưng vào thời điểm người ta thích những giai điệu êm tai, thẩm thấu những ca khúc với tiết tấu đơn giản và nhịp điệu nhẹ nhàng thì sự chân thành, dung dị của Hà Anh Tuấn có cơ hội ghi dấu.

Hà Anh Tuấn là một ca sĩ tay ngang về nước sau khi hoàn thành chương trình học tại Đức

Những tưởng chàng ca sĩ tay ngang khi ấy sẽ "chiều" theo thị hiếu khán giả qua những bản ballad quen thuộc, anh bất ngờ khiến cộng đồng âm nhạc sục sôi với album đầu tay Cafe Sáng vào cuối năm 2007. Chất nhạc RnB phiêu diêu, hoang hoải đã mang lại một cảm hứng mới mẻ cho thị trường nhạc Việt.

Tuy nhiên, sau 13 năm hoạt động âm nhạc bền bỉ với những sản phẩm chất lượng như: Sài Gòn Radio, Cocktail, Lava, Street Rhythm, tên tuổi nam ca sĩ từng có thời gian chững lại và loay hoay khi chưa thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ công chúng.

Bùng nổ thành hiện tượng với âm nhạc thanh xuân

Với sự ra đời của loạt chương trình See Sing Share cuối năm 2016, Hà Anh Tuấn bất ngờ bùng nổ thành một hiện tượng qua những bài hát đạt hàng chục triệu lượt nghe trên các kênh trực tuyến. Sở hữu lượng fan ngày một đông đảo, không ít show diễn của của anh nhanh chóng cháy vé chỉ sau một thời gian ngắn mở bán. 

Điển hình là đêm nhạc Fragile cháy vé sau 2 tiếng, trang đặt vé online của đêm nhạc Romance năm 2018 đã "sập sàn" ngay trong ngày đầu tiên, kinh ngạc hơn khi 5.000 vé của live concert Truyện ngắn tổ chức tại Hội An mới đây cũng chính thức "hết sạch" chỉ sau 20 phút mở bán. Sức hút của cái tên Hà Anh Tuấn là điều khó lòng phủ nhận.

Ngày 20.9, cũng chỉ sau 5 phút, vé 2 đêm nhạc Truyện ngắn của ca sĩ Hà Anh Tuấn tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã được bán sạch. Mức giá cao nhất theo ghi nhận từ 'chợ đen' là 14 triệu đồng/cặp vé, cao hơn khoảng 1,6 lần so với hạng vé có cao nhất là 8,6 triệu đồng/cặp. 

Nhiều người cho đó là sự gặp thời, một số lại cho đó là chuyện tất yếu của một nghệ sĩ đã hoạt động nghệ thuật hơn chục năm. Thực tế, có thể không sở hữu giọng hát xuất chúng nhưng Hà Anh Tuấn có cái đầu lạnh của một người làm kinh doanh. Âm nhạc với anh không đơn thuần để thoả mãn đam mê, mà còn là một cuộc đầu tư đòi hỏi chiến lược và tính toán kỹ càng. 

Hà Anh Tuấn trở thành hiện tượng khi hàng loạt đêm nhạc "cháy vé" chỉ một thời gian ngắn sau khi mở bán

Giữa một thị trường âm nhạc náo nhiệt với trào lưu EDM, hip hop ngày một nở rộ, cộng hưởng cùng áp lực mỏi mệt của cuộc sống xô bồ với gánh nặng cơm áo gạo tiền, không ít khán giả đang có xu hướng trở về với những thứ âm nhạc xưa cũ, mộc mạc mà dung dị, có tính thư giãn và hoài niệm cao. Đó cũng là lý do cơ bản cho sự trở lại mạnh mẽ của nhạc Bolero thời gian qua.

Nắm bắt được tâm lý ấy, Hà Anh Tuấn thực hiện chương trình See Sing Share theo phong cách Acoustic chủ đạo với bản phối mềm mại, không dồn dập mà lãng đãng, bềnh bồng như đưa người nghe lội về những miền ký ức.

Nam ca sĩ khéo léo lựa chọn hát lại những ca khúc từng gắn bó với thanh xuân của cả một thế hệ. Đó có thể là bài hát của chính anh ngày trước, có thể là bài hát của những nghệ sĩ khác, nhưng tất cả đều mang diện mạo mới trong một bản phối lãng mạn và dịu dàng. 

Với không ít khán giả, họ sẽ nghe đi nghe lại nhiều lần và hát theo như một lẽ thường tình khi bắt gặp chính mình trong những câu hát của ngày xưa ấy. Bản tính con người thường dễ rung động trước những gì đã vốn ăn sâu vào tiềm thức, khi thưởng thức một ca khúc quen thuộc với bản phối "nịnh tai" thì khán giả dễ dàng thả mình vào bài hát mà không còn quá xét nét, săm soi.

Sự tài tình của Hà Anh Tuấn còn là khi anh làm sống dậy những thanh âm trong trẻo của ký ức giữa một không gian lãng đãng và đậm chất hoài cổ với sự hiện hữu của dòng sông xanh, của những ngọn đồi trùng điệp, những đồng cỏ tít tắp, hay những tường nhà phủ rêu phong. Nam ca sĩ xuất hiện giữa khung hình trong trang phục giản đơn, thả mình phiêu lãng, ung dung tự tại cất giọng hát giữa sự giao thoa của hai dòng thời gian. Tất cả tạo nên một thước phim sống động, giàu tính gợi hình.

Sức hút từ những ca khúc thanh xuân là không thể chối bỏ, như nam ca sĩ Bằng Kiều từng tâm sự mình khá đau đầu ở khoản chọn bài để hát tại liveshow vì ca sĩ cũng muốn chọn những bài mới để hát nhưng số đông khán giả lại chỉ muốn nghe lại những bài quen thuộc. Sẽ là cực đoan khi người ta nói Hà Anh Tuấn "ăn mày dĩ vãng" bởi thực tế, anh là người rút ngắn khoảng cách giữa những bài ca ngày ấy với khán giả trẻ hiện tại. 

Tư duy nhạy bén, sắc sảo của người 'kinh doanh' âm nhạc

Với kinh nghiệm học tập tại Đức đồng thời vừa là ca sĩ, vừa là chủ tịch hội đồng của một công ty giải trí, Hà Anh Tuấn khẳng định sự nhanh nhạy trước nhu cầu của thị trường. Anh thể hiện sự khôn ngoan khi nắm bắt được xu hướng giới trẻ đang đổ xô về du lịch Đà Lạt. Đây đồng thời là mảnh đất ký ức gắn bó với nhiều thế hệ nam thanh nữ tú Sài Gòn.

Để tôn lên kiến trúc cổ đặc trưng vốn có của trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, ekip đêm nhạc Gấu đã khéo léo thiết kế sân khấu như một tổ chim với hàng trăm nhánh cây đan vào nhau. Từ đó tạo nên một không gian ấm cúng, gần gũi và níu chân khán giả giữa một đêm đông rét mướt. Hay như phố cổ Hội An trở thành địa điểm tổ chức đêm nhạc Truyện ngắn cũng vì lí do tương tự.

Nắm bắt thị hiếu giới trẻ yêu thích tính tự sự, suy tư man mác trong loạt sáng tác của Lê Cát Trọng Lý, Trang, Vũ, nam ca sĩ không ngần ngại thể hiện những ca khúc này ngay trong đêm nhạc tại Đà Lạt và nhanh chóng thu hút thêm lượng người hâm mộ đáng kể.

Bên cạnh đó, yếu tố dẫn tới thành công của Hà Anh Tuấn còn ở sự kết hợp với những tên tuổi có hình ảnh riêng biệt mà khi kết hợp tạo nên những dấu ấn khó quên, mà điển hình là Mỹ Tâm, Thuỳ Chi. Trong khi lợi thế của Thuỳ Chi là một giọng ca tươi sáng gợi về những kỷ niệm học trò hồn nhiên, dịu nhẹ, Mỹ Tâm lại khẳng định vị thế ngôi sao khi sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo và trung thành bậc nhất. Những ca khúc của "Hoạ mi tóc nâu" gắn bó với người nghe nhạc một thời gian dài từ năm 2001 đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Không chỉ Mỹ Tâm và Thuỳ Chi, nhiều nghệ sĩ được khán giả mến mộ cũng nhận lời tham gia đêm nhạc của Hà Anh Tuấn, phải kể đến Uyên Linh, Bùi Anh Tuấn, Phan Mạnh Quỳnh, Nguyên Hà, Vũ Cát Tường và mới đây là Hồ Ngọc Hà. Dường như ở mỗi nghệ sĩ, Hà Anh Tuấn góp nhặt một chút để tạo thành cá tính của mình.

Điều này khẳng định tầm nhìn xuyên suốt của nam ca sĩ khi nhận biết rõ lợi thế của mình ở đâu. Thực tế, không ít nghệ sĩ cũng thử mình hát lại những ca khúc thanh xuân thuở trước nhưng đạt hiệu ứng bùng nổ như Hà Anh Tuấn là trường hợp hiếm hoi.

Hà Anh Tuấn và Mỹ Tâm tình tứ trong đêm nhạc Romance năm 2018

Với tài ăn nói vốn có, Hà Anh Tuấn tự mình làm MC xuyến suốt chương trình. Nam ca sĩ hấp dẫn khán giả bởi lối nói chuyện duyên dáng, chân thành. Anh không phô trương, phát ngôn nhiều nhưng cách nói chậm rãi, điềm đạm, thể hiện là một người có học thức.

Những cử chỉ như vào cánh gà để dìu Mỹ Tâm bước ra sân khấu, hay ngồi bệt xuống sàn diễn và cởi mở tâm sự cùng khán giả, thậm chí là chúc họ ngủ ngon khi kết show có thể khiến nhiều người người cho rằng anh đang "diễn". Nhưng dù "diễn" hay thật thì đó vẫn là hành động đẹp cần có của một người đàn ông lịch thiệp. 

Là một nghệ sĩ chú trọng và chỉn chu trong hình ảnh cá nhân, Hà Anh Tuấn không nhận show diễn tuỳ tiện mà phải những chương trình cao cấp anh mới nhận lời. Điều này đồng thời thiết lập nên sự văn minh và sang trọng được mặc định trong âm nhạc mà anh mang lại. Mỗi nghệ sĩ đều có đối tượng khán giả của riêng mình. Có người hướng tới khán giả là các bạn trẻ sinh viên nhiệt huyết với số lượng đông đảo, có người lại hướng tới số lượng nhỏ là tầng lớp trí thức ở những địa vị xã hội cao hơn. Vì vậy anh luôn nằm trong top những nghệ sĩ sở hữu mức cát-xê ổn định và cao hàng đầu showbiz.

Ngoài những tin tức về các sản phẩm và đêm nhạc, bản thân Hà Anh Tuấn cũng hiếm khi xuất hiện trước truyền thông bằng những phát ngôn gây sốc hay kể chuyện đời tư. Anh luôn giữ khoảng cách nhất định với người hâm mộ, thậm chí còn không tổ chức fan meeting hay xuất hiện trong các gameshow. Đây cũng là lý do khiến mỗi dịp nam ca sĩ xuất hiện luôn được người hâm mộ đón nhận nồng nhiệt và sẵn sàng chịu chi số tiền không nhỏ để mua vé xem anh biểu diễn mặc cho giá vé đắt hơn đáng kể so với các đêm nhạc khác.

Không thể phủ nhận Hà Anh Tuấn là một người kinh doanh âm nhạc với tư duy chiến lược khôn ngoan, am hiểu nhu cầu thị trường để tính toán đường lối và định vị bản thân. Đây đồng thời là mấu chốt cho vị trí hiện tại của nam ca sĩ với mức cát-xê đáng mơ ước, hàng loạt đêm nhạc chật kín chỗ ngồi cùng lượng người hâm mộ đáng nể đang thèm khát âm nhạc tử tế giữa một thị trường bát nháo. Thành công đột biến của Hà Anh Tuấn khiến nhiều người vô tình quên đi quãng đường 10 năm anh loay hoay định vị chỗ đứng cho riêng mình.

Chị Thục Quyên, làm truyền thông tại TP Hồ Chí Minh, cho biết: "Tôi có đọc được dòng trạng thái của một người bạn trên Facebook chia sẻ rằng: "Hà Anh Tuấn hát không nghe lọt lỗ tai, cách anh nhấn nhá bài hát quá nặng nề". Tôi không phản bác ý kiến này là sai nhưng đó chỉ là cách bạn nghe qua màn hình máy tính hoặc điện thoại. Nghe nhạc Hà Anh Tuấn, bạn phải đến tận nơi, xem live tận chỗ mà hãy đắm chìm trong những cảm xúc mà Hà Anh Tuấn mang lại. Lúc ấy, bạn mới cảm thấy hiệu quả mà âm nhạc anh mang lại. Bởi ai đã nghe anh hát live lần 1, sẽ muốn nghe lần 2, lần 3 và nhiều lần sau đó nữa. Tôi nghĩ anh ấy thông minh khi "kinh doanh" trên chính cảm xúc của khán giả, điều ấy tôi nghĩ không sai. Ai muốn có cảm xúc thì mua vé đến nghe anh ấy hát. Làm nghệ sĩ, làm âm nhạc tôi nghĩ không chỉ cần đam mê, tài năng là đủ mà còn cần thông minh".

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý do Hà Anh Tuấn bán sạch vé trong 5 phút, vé chợ đen tới 14 triệu