Malaysia cấm người dân đến nhà khác chúc Tết vì COVID-19

05/02/2021 10:59

Các sự kiện ăn mừng Tết Nguyên đán năm nay ở Malaysia sẽ chỉ được phép tổ chức giữa các thành viên trong nhà.


Người dân lựa chọn đồ trangn trí Tết Nguyên đán tại Kuala Lumpur, Malaysia 28.1.2018

Đây là lời thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Ismail Sabri Yaakob. “Các bữa tiệc đoàn tụ gia đình chỉ được phép tổ chức giữa các thành viên trong cùng một nhà”, đài truyền hình Channel News Asia (CNA) dẫn lời Bộ trưởng Yaakob phát biểu trong cuộc họp báo ngày 4.2.

“Cấm các hoạt động đến nhà nhau thăm hỏi ngày Tết, cũng như các hoạt động để đón mừng Năm Mới tại địa phương”, nhà chức trách nói thêm các hoạt động và biểu diễn văn hóa như múa lân và múa rồng, diễu hành đèn lồng cũng như biểu diễn kinh kịch Trung Quốc, cũng bị cấm. Lễ cầu siêu chỉ giới hạn trong năm người thuộc ban quản lý của các chùa. Cộng đồng người Hoa được khuyến khích thực hiện các buổi cúng lễ tại nhà.

Tất cả các bang ở Malaysia ngoại trừ Sarawak đều đang áp dụng lệnh kiểm soát di chuyển (MCO) cho đến ngày 18.2 để hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19, với số ca mắc tính đến thời điểm hiện tại trên toàn quốc là trên 231.000 trường hợp. Bộ trưởng Ismail Sabri cho biết chính phủ liên bang sẽ để chính quyền bang Sarawak quyết định về chính sách tổ chức Tết Nguyên đán riêng.

Cũng trong cuộc họp, Bộ trưởng Ismail Sabri thông tin các hoạt động kinh doanh bao gồm chợ đêm, tiệm làm tóc và dịch vụ rửa xe sẽ được phép hoạt động từ ngày 5.2, song các gian hàng phải tuân thủ quy định giãn các xã hội, khách hàng giữa khoảng cách ít nhất 1 m và có lối ra vào riêng biệt.

Trong ngày 4.2, Chính phủ Malaysia thông báo sẽ hoàn tất chương trình tiêm vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vào tháng 2/2022, với 80% trong tổng dân số 32 triệu người được tiêm phòng.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Muhyiddin Yassin nêu rõ trong giai đoạn đầu từ tháng 2 đến tháng 4 năm nay, Malaysia sẽ tiêm phòng cho 500.000 nhân viên làm việc ở tuyến đầu, tiếp đó khoảng 9,4 triệu người có nguy cơ cao sẽ được tiêm phòng từ tháng 4 đến tháng 8. Trong giai đoạn 3 và giai đoạn cuối cùng kéo dài đến tháng 2.2022, sẽ có hơn 16 triệu người từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng.

Chính phủ Malaysia cho biết lô vaccine đầu tiên của Pfizer/BioNTech sẽ được chuyển tới nước này vào ngày 26/2 tới. Malaysia đã ký 2 thỏa thuận với hãng dược phẩm Pfizer để mua 25 triệu liều vaccine, ngoài các thỏa thuận mua 18,4 triệu liều các loại vaccine khác do Viện Nghiên cứu Gamaleya của Nga và công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc sản xuất.

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Malaysia cấm người dân đến nhà khác chúc Tết vì COVID-19