Malaysia: Nhiều người trẻ tuổi nhiễm các biến thể mới của SARS-CoV-2

10/05/2021 07:32

Bộ Y tế Malaysia xác nhận ngày càng có nhiều người trẻ tuổi nhiễm các biến thể mới của SARS-CoV-2 và nhiều trường hợp không có tiến triển sau quá trình điều trị.


Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 28.3.2021

Tại Kuala Lumpur, Tổng Giám đốc Bộ Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah đã cảnh báo ngày càng nhiều người trẻ tuổi tại nước này mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 với các triệu chứng nghiêm trọng hơn, thậm chí phải điều trị tích cực (ICU), đặc biệt là xuất hiện nhiều ca bệnh do các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây ra.

Số liệu từ Bộ Y tế Malaysia cho thấy từ đầu năm 2021 tới ngày 7.5, quốc gia Đông Nam Á này đã ghi nhận 1.531 trường hợp mắc COVID-19 trong độ tuổi từ 20-29 và 1.452 bệnh nhân từ 30-39 tuổi.

Tiến sỹ Noor Hisham cho biết, các chuyên gia tại Bệnh viện Sungai Buloh đã xác nhận những người trẻ tuổi hơn đang bị mắc bệnh do các biến thể mới và có nhiều trường hợp không có tiến triển sau quá trình điều trị, kể cả điều trị với steroid cũng không mang lại hiệu quả.

Theo quan chức này, hiện, Bộ Y tế Malaysia đã phát hiện 56 trường hợp nhiễm biến thể đáng lo ngại (VOC) và 3 trường hợp biến thể đáng lưu tâm (VOI), trong đó có 48 trường hợp nhiễm biến thể xuất phát từ Nam Phi (B.1.351), 8 trường hợp liên quan đến biến thể được phát hiện tại Anh (B.117), 2 trường hợp thuộc biến thể bắt nguồn từ Nigeria (B.1.525) và một trường hợp là biến thể được phát hiện lần đầu tại Ấn Độ (B.1.617.1).

Đáng lưu ý, các biến thể này đã có trong cộng đồng nhưng cơ quan chức năng Malaysia không thể truy vết nguồn gốc.

Ông Noor Hisham bày tỏ lo ngại khi các biến thể mới xuất hiện lây nhiễm sang những người trẻ tuổi - nhóm người có sức đề kháng cao và trong độ tuổi lao động.

Ông cũng cho hay Bộ Y tế Malaysia sẽ tiến hành giải mã bộ gene và giám sát chặt chẽ để xác định các biến thể khi có sự lây nhiễm trong cộng đồng.

Ông kêu gọi người dân duy trì cảnh giác và tiếp tục tuân thủ quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP), trong đó có việc tuân thủ lệnh cấm đi lại giữa các bang, các quận để phá vỡ chuỗi lây nhiễm.

Ngày 9.5, Malaysia ghi nhận thêm 3.733 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và 26 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc bệnh tại nước này lên thành 440.677 người, trong đó có 1.683 ca tử vong.

Để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch, Chính phủ Malaysia đã tái áp dụng Lệnh kiểm soát đi lại (MCO 3.0) tại nhiều khu vực từ ngày 6/5, thắt chặt SOP, cấm đi lại xuyên quận trên phạm vi toàn quốc từ ngày 10/5-6/6, cấm tổ chức các sự kiện, hoạt động xã hội, giáo dục, kinh tế có thể dẫn tới tụ tập đông người và các hoạt động chính thức và xã giao trực tiếp của chính quyền cũng như khối tư nhân.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Malaysia: Nhiều người trẻ tuổi nhiễm các biến thể mới của SARS-CoV-2