Một phụ huynh Trung Quốc bị tòa Mỹ phạt 250.000 USD vì bỏ 400.000 USD chạy trường cho con

19/05/2020 15:12

Thẩm phán Mỹ tuyên phạt một bà mẹ người Trung Quốc đang sống tại Canada 250.000 USD sau khi bà thừa nhận đã bỏ 400.000 USD để “chạy” cho con vào học Trường Đại học California ở Los Angeles (UCLA).


Bà Xiaoning Sui rời đi sau khi dự phiên tòa liên quan bê bối chạy trường tại tòa án liên bang ở Boston, Mỹ ngày 21.2.2020. Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, bà Xiaoning Sui, 48 tuổi, trình diện trước thẩm phán liên bang tại Boston qua ứng dụng Zoom trong phiên tòa xử trực tuyến ở Mỹ vì dịch bệnh COVID-19 liên quan bê bối chạy trường ồn ào thời gian qua.

Từ tháng 2, bà Sui đã nhận tội theo một thỏa thuận ân xá giúp bà tránh được việc phải ngồi tù thêm sau khi đã "bóc lịch" 5 tháng tại Tây Ban Nha vì dính líu đường dây chạy trường cho con. Bà này từng bị bắt hồi tháng 9 năm ngoái khi đang ở châu Âu.

Các công tố viên cho biết 5 tháng tù là mức án tương đương áp dụng với các phụ huynh khác bị buộc tội trong bê bối gian lận. Tuy nhiên luật sư của bà Sui, ông Martin Weinberg, cho rằng thân chủ của ông đã "rất ăn năn" và cũng đã bị phạt đủ rồi.

Mặc dù về mức án tù, thẩm phán Douglas Woodlock đồng ý cho rằng bà Sui đã nhận đủ, nhưng ông cho rằng bà ấy còn phải đối mặt với mức tiền phạt tối đa.

"Đó là một tội lỗi liên quan tiền bạc - ông thẩm phán nói - Bởi vậy tôi cho rằng nó cũng phải trả bằng tiền".

Bà Sui là một trong số 53 người bị buộc tội trong bê bối liên quan tới nhiều phụ huynh giàu có đã cấu kết với một chuyên viên tư vấn của một trường đại học ở California sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau như hối lộ, gian lận thành tích để giành suất học cho con họ tại những trường đại học danh giá của Mỹ.

Kể từ tháng 3.2019 đã có 36 phụ huynh bị kết án trong bê bối này.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một phụ huynh Trung Quốc bị tòa Mỹ phạt 250.000 USD vì bỏ 400.000 USD chạy trường cho con