Mực nước dâng kỷ lục trên sông Dương Tử, Trung Quốc cảnh báo mức đỏ

18/07/2020 20:30

Cơ quan quản lý tài nguyên nước tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã ban hành cảnh báo lũ ở mức đỏ tại khu vực Nam Kinh của sông Dương Tử sau khi ghi nhận mực nước dâng cao kỷ lục ở đây.


Một ngôi nhà chìm trong nước lũ ở thị trấn gần hồ Poyang, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc hôm 13.7. Ảnh: REUTERS

Mực nước tại trạm thủy văn Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, lúc 7 giờ 50 sáng 18.7 là 10,26m. Mực nước cao kỷ lục từng được ghi nhận ở khu vực này trước đây là 10,22m vào năm 1954, theo Tân Hoa xã.

Cơ quan quản lý tài nguyên nước tỉnh Giang Tô cho biết nước dâng cao và dòng chảy mạnh của sông Dương Tử tại khu vực này sẽ còn kéo dài trong bối cảnh việc kiểm soát lũ lụt khá khó khăn.

Trước đó, TP Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc và các tỉnh An Huy, Giang Tây và Chiết Giang cũng đã ban bố cảnh báo đỏ (mức cao nhất) trước tình hình mưa lớn và mực nước dâng cao ở các con sông và hồ chứa, theo Hãng tin Reuters.

Chính quyền Vũ Hán cảnh báo người dân sống hai bên bờ sông Dương Tử nên đề phòng mực nước sông dâng lên quá nhanh và vượt mức an toàn tối đa cho phép.

Mùa mưa vào dịp hè ở Trung Quốc gây lũ lụt hằng năm nhưng năm nay công tác ứng phó với lũ lụt lại bị động nhiều do các tác động của đại dịch COVID-19.

Đập Tam Hiệp, chắn ngang sông Dương Tử, đã cao hơn 10m so với mức cảnh báo của đập. Lưu lượng nước đổ về hồ chứa Tam Hiệp hiện giờ là hơn 50.000 mét khối một giây.

Do mực nước sông Dương Tử dâng cao, hồ Poyang ở tỉnh Giang Tây cũng đã cao hơn 2,5m so với mức cảnh báo. Một phần thị trấn quanh hồ Poyang đã bị ngập lụt.

Xa hơn về phía đông, hồ Tai gần Thượng Hải cũng ban hành cảnh báo đỏ sau khi mực nước tăng cao hơn gần 1m so với mức an toàn của hồ.

Tính từ đầu tháng 7 tới nay, mưa lớn gây ra lũ lụt tại nhiều tỉnh thành của Trung Quốc đã buộc gần 15 triệu người phải sơ tán.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mực nước dâng kỷ lục trên sông Dương Tử, Trung Quốc cảnh báo mức đỏ