Mỹ áp đặt trừng phạt 5 quan chức Iran với lý do thao túng bầu cử

21/02/2020 11:16

Ngày 20.2, Chính phủ Mỹ thông báo áp đặt trừng phạt 5 quan chức cấp cao của Iran, với lý do các quan chức này thao túng cuộc bầu cử quốc hội ở Iran, dự kiến diễn ra trong ngày 21.2.


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin

Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ 5 quan chức bị áp đặt trừng phạt nói trên là thành viên của Hội đồng Giám hộ và Ủy ban giám sát bầu cử của Iran phụ trách "thẩm tra tư cách ứng cử viên" tham gia tranh cử. Theo đó, tất cả tài sản ở Mỹ của các quan chức Iran này sẽ bị phong tỏa và các công dân Mỹ bị cấm giao dịch với họ.

Trong số các quan chức Iran bị áp đặt trừng phạt có giáo sĩ Ahmad Jannati, Thư ký Hội đồng Giám hộ và ông Mohammed Yazdi, người từng đứng đầu ngành tư pháp của Iran và vừa được bổ nhiệm vào Hội đồng Giám hộ. Ngoài ra, trong danh sách còn có 3 nhân vật vừa được ông Jannati bổ nhiệm vào ủy ban giám sát bầu cử.

Mỹ đưa ra thông báo trừng phạt trên ngay trước cuộc bầu cử quốc hội ở Iran ngày 21.2, trong đó cử tri sẽ đi bỏ phiếu bầu các nghị sĩ trong quốc hội gồm 290 ghế.

Quan hệ giữa Tehran và Washington căng thẳng đến mức khủng hoảng năm 2018 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) ký giữa Iran và Nhóm P5+1 (5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức), đồng thời tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran. Kể từ đó, Washington đã nhiều lần siết chặt trừng phạt Tehran.

Theo TXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ áp đặt trừng phạt 5 quan chức Iran với lý do thao túng bầu cử