Mỹ bị cô lập trong cuộc họp LHQ sau quyết định về Jerusalem

09/12/2017 07:58

Ít nhất 2 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong các cuộc bạo lực xảy ra sau khi ông Trump thừa nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Mỹ bị cô lập trong cuộc họp LHQ sau quyết định về Jerusalem - Ảnh 1.

Người biểu tình phản đối quyết định thừa nhận Jerusalem là thủ đô Israel của ông Trump bên ngoài đại sứ quán Mỹ tại London, Anh ngày 8.12 - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AFP, ngày 8.12 các cuộc xô xát cùng với những tên lửa phóng đi từ Palestine và các cuộc trấn áp trên không của Israel đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương (đài NPR dẫn số liệu của tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết số người bị thương là hơn 80).

Tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ sau khi ông Trump công bố quyết định thừa nhận Jerusalem là thủ đô chính thức của Israel, các thành viên trong cơ quan này đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Mỹ.

Đặc phái viên LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông, ông Nickolay Mladenov, hối thúc các nhà lãnh đạo có mặt tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ cần có những nỗ lực cấp bách, tiến bộ cho tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine.

Ông Nickolay Mladenov cảnh báo cuộc xung đột "có nguy cơ bị nhấn chìm trong vòng xoáy của chủ nghĩa cực đoan tôn giáo trên toàn Trung Đông".

Sau một ngày biểu tình và xung đột tại Jerusalem và các vùng lãnh thổ ở Palestine, đã có ít nhất 3 quả tên lửa được phóng đi từ Dải Gaza về phía Israel, trong đó có một quả bị hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome của Israel đánh chặn được.

Một quả khác có vẻ như đã rơi xuống vùng đất hoang nhưng quả thứ ba rơi xuống thành phố Sderot thuộc miền nam Israel. Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan trong vụ việc.

Sau hai quả tên lửa đầu tiên, phía Israel đáp trả bằng loạt không kích nhằm vào hai căn cứ quân sự của lực lượng Hamas tại Dải Gaza.

Nguồn tin từ cơ quan y tế tại Gaza do Hamas điều hành cho biết đã có 14 người bị thương vì các đợt không kích này.

Trước đó cùng ngày, hai người Palestine thiệt mạng trong các vụ giao tranh với lực lượng Israel dọc theo hàng rào chia cắt Dải Gaza với Israel. Đây chính là những người đầu tiên thiệt mạng trong các vụ biểu tình sau tuyên bố Jerusalem của ông Trump.

Vấn đề bạo lực có tiếp tục leo thang thêm tại các vùng lãnh thổ Palestine và những nơi khác không đang được theo dõi chặt chẽ. Tuy nhiên ngày 8.12 đánh dấu ngày bất ổn thứ hai liên tiếp cho thấy căng thẳng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Hàng chục ngàn người khác cũng đã đổ ra đường biểu tình phản đối quyết định của ông Trump tại nhiều quốc gia Hồi giáo và Ả rập khác, trong đó có Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Malaysia.

Theo hãng tin Reuters, những cuộc bạo loạn trong khu vực này xảy ra vào cuối năm 1980 và đầu năm 2000 đã khiến hàng ngàn người Palestine và Israel thiệt mạng.

Tổng thống Palestine: Ông Trump không đủ tư cách làm trung gian đàm phán hòa bình nữa

Trong tuyên bố phát đi ngày 8-12, tổng thống Palestine, ông Mahmoud Abbas, cho rằng với việc ông Trump tuyên bố thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, ông ấy không còn đủ tư cách để bảo trợ cho một tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine nữa.

Cũng trong ngày 8-12, nhà đàm phán chính của Palestine, ông Saeb Erekat, tuyên bố trên đài AL-Jazeera rằng Palestine sẽ dừng liên lạc với Mỹ cho tới khi ông Trump đảo ngược lại quyết định đã tuyên bố.

D. KIM THOA (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ bị cô lập trong cuộc họp LHQ sau quyết định về Jerusalem