Mỹ điều gấp quân đến Trung Đông

02/01/2020 14:51

Washington sẽ triển khai 750 binh sĩ đến Trung Đông nhằm đối phó tình hình người biểu tình xông vào đại sứ quán Mỹ ở Iraq.

"Khoảng 750 binh sĩ sẽ lập tức tới khu vực, đơn vị bổ sung thuộc Lực lượng Phản ứng Nhanh (IRF) cũng sẽ triển khai trong vài ngày tới. Đây là hành động đề phòng phù hợp, nhằm đối phó mối đe dọa đang gia tăng với nhân viên và cơ sở Mỹ, giống sự việc chúng ta chứng kiến ở Baghdad", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper viết trên mạng xã hội Twitter ngày 1.1.

Binh sĩ Sư đoàn số 82 chuẩn bị lên đường tới Trung Đông hôm 1/1. Ảnh: Lầu Năm Góc.

Binh sĩ Sư đoàn số 82 chuẩn bị lên đường tới Trung Đông hôm 1.1. Ảnh: Lầu Năm Góc.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ người dân và lợi ích của nước này ở bất kỳ đầu trên thế giới. "Theo chỉ thị của Tổng thống Mỹ, tôi đã phê duyệt kế hoạch triển khai một đơn vị bộ binh thuộc Sư đoàn lính dù số 82 tới khu vực hoạt động của Bộ tư lệnh Trung tâm", Esper cho biết thêm.

Hàng nghìn người biểu tình hôm 31.12 phá tường, xông vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, phản đối Mỹ không kích ba vị trí của nhóm vũ trang Kataib Hezbollah thân Iran trên lãnh thổ Iraq và Syria khiến 25 tay súng thiệt mạng, 51 người bị thương.

Sự việc buộc đại sứ Mỹ cùng các nhân viên phải sơ tán. Lính Mỹ cũng phải bắn hơi cay và lựu đạn choáng để đẩy lùi đám đông. Người biểu tình hôm qua đã rời khỏi đại sứ quán

Trump cáo buộc Iran xúi giục bạo lực tại đại sứ quán Mỹ và nói rằng Tehran sẽ phải chịu trách nhiệm. Iran triệu đặc phái viên Thụy Sĩ, người đại diện cho lợi ích của Mỹ tại Tehran, để phàn nàn về những gì họ mô tả là "ngôn từ hiếu chiến" của Washington.

Kataib Hezbollah là một trong các nhóm dân quân Shiite được Iran huấn luyện, cấp tiền và trang bị để chống lại quân đội Mỹ sau chiến dịch lật đổ tổng thống Saddam Hussein năm 2003. Nhóm này từng chiến đấu dưới sự bảo trợ của Lực lượng Động viên chung (PMF) thành lập năm 2014 để đối phó IS và được chính phủ Iraq chấp thuận.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ điều gấp quân đến Trung Đông