Mỹ khẳng định Thái tử Saudi đã đồng ý giết nhà báo Khashoggi

27/02/2021 08:03

Chính quyền Mỹ ngày 26.2 lần đầu tiên công khai cáo buộc Thái tử Saudi Arabia, ông Mohammed bin Salman, đã đồng ý với kế hoạch sát hại nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi.


Lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, nơi xảy ra việc nhà báo Khashoggi bị sát hại năm 2018. Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, báo cáo tình báo vừa được chính quyền của Tổng thống Joe Biden giải mật ngày 26.2 khẳng định thái tử Saudi "đã đồng ý với chiến dịch hành động tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để bắt và giết nhà báo Saudi Arabia, ông Jamal Khashoggi".

Báo cáo cho rằng căn cứ vào tầm ảnh hưởng lớn của thái tử Mohammed, "không thể có chuyện" vụ sát hại nhà báo xảy ra năm 2018 đã diễn ra mà không nhận được sự đồng ý từ ông Mohammed bin Salman.

Ông Jamal Khashoggi là nhà báo của tờ Washington Post và là một cư dân Mỹ. Ông là người bất đồng chính kiến với thái tử Mohammed.

Tháng 10.2018, ông Jamal Khashoggi tới lãnh sự quán của Thổ Nhĩ Kỳ tại Istanbul để làm thủ tục giấy tờ kết hôn, sau đó ông bị giết và phanh thây. Tới nay cũng chưa biết các phần thi thể của ông ở đâu.

Để tưởng nhớ nhà báo bị sát hại, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công bố "Luật Khashoggi" sẽ cấm nhập cảnh Mỹ với những người có hành vi đe dọa những người bất đồng chính kiến, gây phiền nhiễu cho các nhà báo và gia đình họ, đồng thời đưa 76 cá nhân người Saudi có liên quan vụ việc vào danh sách đen ngay lập tức.

Tuy nhiên chính quyền Mỹ đã không áp lệnh trừng phạt trực tiếp nào với thái tử 35 tuổi của Saudi Arabia vì không muốn làm ảnh hưởng tới quan hệ với một đồng minh chủ chốt lâu dài.

Trong diễn biến liên quan, theo hãng tin Reuters, chính quyền Saudi Arabia đã phản đối gay gắt với báo cáo tình báo giải mật của Mỹ về vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Saudi Arabia cho rằng đó là bản đánh giá "tiêu cực, sai trái và không thể chấp nhận". Trong thông cáo phát đi về sự việc, Bộ ngoại giao Saudi Arabia nhấn mạnh bản báo cáo "chứa những thông tin và kết luận không chính xác".

Năm ngoái Saudi Arabia tuyên bố đã tuyên án tù từ 7-20 năm với 8 người liên quan vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ khẳng định Thái tử Saudi đã đồng ý giết nhà báo Khashoggi