Mỹ nhất trí rút toàn bộ các lực lượng chiến đấu tại Iraq về nước

08/04/2021 13:22

Hai bên xác nhận sứ mệnh của Mỹ và liên minh quốc tế đã chuyển trọng tâm sang các nhiệm vụ huấn luyện và cố vấn, qua đó cho phép rút các lực lượng chiến đấu còn lại tại Iraq về nước.

My nhat tri rut toan bo cac luc luong chien dau tai Iraq ve nuoc hinh anh 1

Mỹ nhất trí rút toàn bộ các lực lượng chiến đấu tại Iraq về nước. (Ảnh: AP)

Ngày 7.4, Mỹ đã nhất trí rút về nước toàn bộ lực lượng chiến đấu mà quốc gia này đã triển khai tới Iraq để chống lại tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Tuy nhiên, Washington sẽ giữ lại phần lực lượng tại Iraq phục vụ công tác huấn luyện.

Đây là nội dung chính được Mỹ và Iraq thống nhất sau cuộc đối thoại chiến lược song phương đầu tiên dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden. Tại cuộc đối thoại trực tuyến, Mỹ và Iraq đều chung nhận định lực lượng quân đội Iraq đã đạt được những tiến bộ đáng kể.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau đối thoại, hai bên xác nhận sứ mệnh của Mỹ và liên minh quốc tế đã chuyển trọng tâm sang các nhiệm vụ huấn luyện và cố vấn, qua đó cho phép rút các lực lượng chiến đấu còn lại tại Iraq về nước.

Lịch trình cụ thể sẽ được bàn bạc trong các cuộc thảo luận kỹ thuật sắp tới. Tuyên bố có đoạn nêu rõ việc điều chuyển các lực lượng Mỹ và quốc tế từ sứ mệnh chiến đấu sang sứ mệnh huấn luyện, trang bị và hỗ trợ Lực lượng An ninh Iraq (ISF) phản ánh thành công của mối quan hệ đối tác chiến lược và bảo đảm hỗ trợ ISF duy trì các nỗ lực ngăn chặn IS trở lại đe dọa ổn định của Iraq.

Về phần mình, Iraq cam kết bảo vệ các căn cứ quân sự có sự hiện diện của binh lính Mỹ.

Những động thái trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc tấn công bằng rocket nhằm vào các lực lượng Mỹ tại Iraq vẫn xảy ra gần như hằng ngày. Tuy nhiên, Tổng thống Biden đang tìm cách để chấm dứt "các cuộc chiến vô thời hạn" mà lực lượng nước này tham gia tại Trung Đông.

Đây là một trong những điểm chung hiếm hoi về chính sách giữa ông Biden và người tiền nhiệm Donald Trump.

Trước đó, trong những tháng cuối cùng của nhiệm kỳ, cựu Tổng thống Donald Trump đã chỉ thị nhanh chóng rút binh lính Mỹ tại Iraq và Afghanistan về nước, qua đó hạ quân số Mỹ tại mỗi nước xuống mức khoảng 2.500 người trước ngày 15.1.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ nhất trí rút toàn bộ các lực lượng chiến đấu tại Iraq về nước