Mỹ sẽ duy trì hai căn cứ lớn tại Afghanistan sau khi giảm quân số

03/12/2020 14:06

Tướng Mark Milley, Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cho biết ngoài 2 căn cứ lớn, Mỹ sẽ duy trì "một số căn cứ vệ tinh" ở Afghanistan.

Binh sỹ Mỹ tham gia huấn luyện cho lực lượng quân đội quốc gia Afghanistan tại Lashkar Gah, tỉnh Helmand (Afghanistan)

Giới chức quân sự Mỹ ngày 2.12 cho biết Lầu Năm Góc đã phê chuẩn kế hoạch giảm quân số tại Afghanistan, theo đó vẫn duy trì hai căn cứ quân sự lớn ở nước này.

Kế hoạch trên nhằm thực hiện lệnh của Tổng thống Donald Trump cắt giảm gần một nửa quân số Mỹ đồn trú tại Afghnistan xuống còn 2.500 người vào ngày 15.1.2021.

Tại một sự kiện do Viện Brookings chủ trì, Tướng Mark Milley, Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, đã công bố những chi tiết đầu tiên trong kế hoạch rút quân.

Ông Milley cho biết ngoài 2 căn cứ lớn, Mỹ sẽ duy trì "một số căn cứ vệ tinh" ở Afghanistan.

Theo Tướng Milley, quân đội Mỹ cũng sẽ tiếp tục hai sứ mệnh chủ chốt: hỗ trợ các lực lượng an ninh Afghanistan đang mắc kẹt trong một cuộc xung đột với phiến quân Taliban và tiến hành các chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như các phần tử thuộc mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda.

Tuy nhiên, Tướng Milley không tiết lộ các căn cứ tại Afghanistan sẽ đóng cửa, cũng như các năng lực quân sự nào sẽ phải cắt giảm khi Mỹ rút khoảng 2.000 binh sỹ về nước.

Trong khi đó, Chính phủ Afghanistan và các đại diện Taliban đã sẵn sàng bước sang giai đoạn hòa đàm tiếp theo, sau khi nhất trí về nguyên tắc và thủ tục đàm phán liên quan lộ trình chính trị và lệnh ngừng bắn toàn diện.

Chủ tịch Hội đồng hòa giải dân tộc tối cao Afghanistan, Abdullah Abdullah đánh giá diễn biến này là bước đi quan trọng ban đầu.

Trong khi đó, Đặc phái viên của Mỹ về Afghanistan, Zalmay Khalilzad đánh giá đây là bước ngoặt lớn.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ sẽ duy trì hai căn cứ lớn tại Afghanistan sau khi giảm quân số