Mỹ tiếp tục giới hạn thị thực một số quan chức Trung Quốc

08/07/2020 10:22

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Mỹ sẽ giới hạn thị thực một số quan chức Trung Quốc, liên quan đến các vi phạm nhân quyền của chính phủ Bắc Kinh tại Tây Tạng...

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông sẽ hành động chống lại một số quan chức Trung Quốc cản trở nhà ngoại giao, nhà báo và du khách đến vùng Tây Tạng - Ảnh: REUTERS

"Hôm nay, tôi tuyên bố giới hạn thị thực đối với các quan chức Chính phủ và Đảng Cộng sản Trung Quốc được xác định có tham gia vào việc soạn thảo hoặc thực hiện các chính sách liên quan đến việc cho phép người nước ngoài tiếp cận các khu vực ở Tây Tạng", ông Pompeo thông báo.

Trong một tuyên bố ngày 7.7, ông Pompeo nói rằng Mỹ vẫn cam kết ủng hộ "quyền tự trị đầy đủ" của người dân Tây Tạng và tôn trọng các quyền cơ bản của con người theo đạo luật tiếp cận tương hỗ Tây Tạng, theo Hãng tin Reuters.

Ông Pompeo nhấn mạnh việc tiếp cận Tây Tạng đang ngày càng quan trọng đối với sự ổn định của khu vực trong bối cảnh Trung Quốc thất bại trong việc ngăn chặn xuống cấp môi trường ở thượng nguồn các con sông lớn ở châu Á.

Ông Pompeo cam kết Mỹ sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, bảo vệ môi trường và nhân quyền cho các cộng đồng dân cư Tây Tạng.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang ở mức thấp nhất trong những năm gần đây, liên quan đến sự bùng phát và lây lan của đại dịch COVID-19, xuất phát tại Trung Quốc nhưng nước Mỹ lại chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tổng thống Donald Trump và chính quyền Washington từng nhiều lần chỉ trích Bắc Kinh không minh bạch về đại dịch COVID-19 ngay từ lúc ban đầu khi dịch mới khởi phát.

Tháng trước Mỹ cũng đã giới hạn thị thực một số quan chức Trung Quốc có liên quan đến luật an ninh quốc gia Trung Quốc áp dụng ở Hong Kong.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ tiếp tục giới hạn thị thực một số quan chức Trung Quốc