Mỹ tố Trung Quốc trả đũa ''quá đáng'' với các nhà ngoại giao Mỹ

13/09/2020 19:03

Theo một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, dù Trung Quốc nói Mỹ làm thế nào thì sẽ đáp trả thế ấy nhưng trên thực tế Bắc Kinh đã áp đặt các biện pháp trả đũa rộng hơn cả Mỹ.


Một nhân viên an ninh Trung Quốc ra hiệu không chụp ảnh bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh. Ảnh: AFP

Hôm 11.9, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp hạn chế với các nhà ngoại giao Mỹ trên toàn lãnh thổ nước này, bao gồm cả Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Hong Kong. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không nói rõ các biện pháp này là gì nhưng nhấn mạnh sẽ đáp trả theo nguyên tắc "ăn miếng, trả miếng".

Đại diện cơ quan này cũng cho biết đã gởi công văn tới các đại sứ quán và tổng lãnh sự quán Mỹ tại Trung Quốc. 

Theo Hãng tin AFP, một phát ngôn viên giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ đã hé lộ một số biện pháp trả đũa của Trung Quốc. Tuy nhiên, vị này cáo buộc Trung Quốc thực chất đang "leo thang" vấn đề và không làm đúng như những gì mình nói khi trả đũa quá mức những gì Washington đã làm.

Một trong các biện pháp hạn chế của Trung Quốc, theo vị này, là yêu cầu mọi công dân Trung Quốc phải báo trước và nhận được sự chấp thuận nếu muốn gặp các nhà ngoại giao Mỹ ở Hong Kong.

"Yêu cầu như vậy áp dụng với cả công dân Mỹ không liên quan tới chính phủ. Chúng tôi không đưa ra yêu cầu kiểu đó đối với công dân Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ ra điểm khác biệt.

Hôm 2.9, cáo buộc chính quyền Bắc Kinh tiếp tục gây khó dễ cho các nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Mỹ đã áp đặt các biện pháp hạn chế với các nhà ngoại giao Trung Quốc.

Theo đó, các nhà ngoại giao Trung Quốc phải xin phép và nhận được sự đồng ý của chính quyền Mỹ mới được gặp các học giả hoặc quan chức địa phương. Các sự kiện văn hóa từ 50 người trở lên do Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ tổ chức cũng phải xin phép.

AFP bình luận rằng khởi đầu từ cuộc thương chiến, cuộc đối đầu Mỹ - Trung giờ đây đã lan sang mặt trận ngoại giao và nhiều lĩnh vực khác.

Mỹ đã trừng phạt các quan chức Trung Quốc với cáo buộc dính líu vào hoạt động "đàn áp" người thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Washington kế đó đưa vào danh sách đen các chính trị gia Trung Quốc đại lục và Hong Kong làm suy yếu mức độ tự chủ của Hong Kong.

Trung Quốc đáp trả lại bằng việc trừng phạt một số chính trị gia Mỹ đứng sau các dự luật lên án Bắc Kinh trong vấn đề nhân quyền và Hong Kong. 

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ tố Trung Quốc trả đũa ''quá đáng'' với các nhà ngoại giao Mỹ