Mỹ trao trả gần nửa tỷ USD tiền của Malaysia bị tham nhũng, thất thoát

12/05/2021 21:34

Bộ Tài chính Malaysia ngày 12.5 thông báo Mỹ đã trao trả 1,9 tỷ ringgit (452 triệu USD) cho nước này. Đây là khoản thu hồi lớn từ các tài sản liên quan tới Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB).


Chính phủ Malaysia nỗ lực thu hồi số tiền bị tham nhũng liên quan tới quỹ 1MDB. Ảnh: AFP

Malaysia cho biết Bộ Tư pháp Mỹ đã chuyển số tiền trên vào một tài khoản "thu hồi tài sản" đặc biệt tại Malaysia. Cho tới nay, Malaysia đã nhận tổng cộng 16,05 tỷ ringgit (3,89 tỷ USD) tiền liên quan đến quỹ 1MDB. Đây là số tài sản bị tịch thu, hoặc được trao trả cho Malaysia từ nước ngoài.

Tài khoản đặc biệt này chủ yếu được dùng để trả các khoản nợ phát sinh từ quỹ 1MDB và SRC, một công ty con của 1MDB. Bộ Tài chính Malaysia cho biết tới nay 1MDB vẫn còn nợ 39,8 tỷ ringgit (9,64 tỷ USD).

Theo Hãng tin AFP, hơn 4,5 tỉ USD đã "thất thoát" khỏi quỹ 1MDB trong giai đoạn từ năm 2009-2014, dưới thời cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak. Sau khi liên minh cầm quyền của ông Najib mất quyền lực vào năm 2018, chủ yếu vì bê bối quỹ 1MDB, giới chức Chính phủ Malaysia đã nỗ lực để thu hồi số tiền bị tham nhũng.

Tuần trước, quỹ 1MDB đã kiện chi nhánh các ngân hàng Deutsche Bank, JPMorgan và Coutts ở Malaysia để đòi lại các khoản tiền bị thất thoát từ quỹ này.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ cũng dính dáng đến bê bối tham nhũng của quỹ 1MDB. Vào tháng 7-2020, Goldman Sachs đã đạt thỏa thuận bồi thường trị giá 3,9 tỉ USD với Chính phủ Malaysia để giải quyết vụ việc.

Ông Najib đã sáng lập quỹ 1MDB vào năm 2009 để phát triển kinh tế và xã hội Malaysia, thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Giới công tố viên cho rằng hơn 1 tỉ USD từ quỹ đã "trôi" vào các tài khoản riêng của ông.

Vào tháng 7.2020, tòa án Malaysia đã tuyên phạt ông Najib 12 năm tù và gần 50 triệu USD vì các tội danh liên quan đến bê bối tham nhũng quỹ 1MDB. Ông Najib đã không nhận tội và kháng án.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ trao trả gần nửa tỷ USD tiền của Malaysia bị tham nhũng, thất thoát