Mỹ tuần tra gần Hoàng Sa, Trung Quốc công bố tập trận bắn đạn thật ở "vùng biển xa''

28/02/2021 15:00

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 28.2 cho biết quân đội nước này đã tập trận bắn đạn thật ở "vùng biển xa''. Động thái này trùng với thời gian tàu trinh sát Mỹ hoạt động ở Biển Đông.

Mỹ tuần tra gần Hoàng Sa, Trung Quốc công bố tập trận bắn đạn thật ở ‘vùng biển xa’ - Ảnh 1.

Hình ảnh trên báo South China Morning Post về bản tin của CCTV nói Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở "vùng biển xa" - Ảnh: SCMP

Theo Đài CCTV (Trung Quốc), Bộ Tư lệnh chiến khu phương Nam (chiến khu Nam bộ) của quân đội Trung Quốc đã tiến hành tập trận bắn đạn thật, nhằm kiểm tra khả năng phản ứng đối với các cuộc tấn công bằng tên lửa ở "vùng biển xa".

Bản tin của CCTV không nói rõ khu vực tập trận của quân đội Trung Quốc, tuy nhiên cho biết cuộc tập trận này có sự tham gia của tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Ngân Xuyên (Yinchuan), tàu hộ vệ Ngũ Chỉ Sơn (Wuzhishan), và tàu hỗ trợ Tra Cán Hồ (Chagan Hu).

Chiến khu phương Nam của Trung Quốc là một trong "ngũ đại chiến khu", chịu trách nhiệm giám sát khu vực biển rộng lớn mà Trung Quốc ra yêu sách chủ quyền ở Biển Đông.

"Vùng biển xa" (far sea) hoặc "vùng biển gần" (near sea) đều là những thuật ngữ không được sự thừa nhận của quốc tế, nhưng xuất hiện trong các văn bản chiến lược trên biển của Trung Quốc.

Việc Trung Quốc công bố thông tin cuộc tập trận này diễn ra trong thời điểm xuất hiện thông tin Mỹ đang điều tàu trinh sát USNS Impeccable tuần tra gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp ở Biển Đông.

Trong hôm 26.2, trang Twitter của "Sáng kiến thăm dò tình hình chiến lược Biển Đông", một trung tâm nghiên cứu trụ sở tại Bắc Kinh, khẳng định tàu Mỹ USNS Impeccable đã di chuyển xung quanh quần đảo Hoàng Sa đầu tuần này.

Trung tâm nghiên cứu trên đánh giá đường đi của USNS Impeccable là "hiếm thấy", và đặt dấu hỏi rằng liệu tàu Mỹ đang đi tới đâu.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng khi Bắc Kinh nhiều lần phản đối hoạt động của quân đội Mỹ tại Biển Đông và eo biển Đài Loan.

Tờ South China Morning Post ngày 28.2 nhận định rằng diễn biến gần đây là chỉ báo cho việc căng thẳng về vấn đề Biển Đông giữa hai bên sẽ tiếp diễn trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ tuần tra gần Hoàng Sa, Trung Quốc công bố tập trận bắn đạn thật ở "vùng biển xa''