Mỹ và Taliban ký thỏa thuận hòa bình lịch sử

01/03/2020 04:25

Ngày 29.2, tại thủ đô Doha của Qatar, Mỹ và Taliban đã ký một thỏa thuận hòa bình lịch sử, mở đường cho tiến trình rút binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan.


Đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad (trái) bắt tay với ông Mullah Abdul Ghani Baradar, lãnh đạo phái đoàn Taliban sau khi ký thỏa thuận lịch sử tại Doha, Qatar ngày 29.2

Với việc ký kết thỏa thuận này, các lực lượng Mỹ tại Afghanistan sẽ tiến hành đợt rút quân đầu tiên nếu các điều kiện được đáp ứng và tiến tới rút toàn bộ binh sĩ, trong trường hợp thuận lợi có thể diễn ra trong vòng 1 năm, qua đó chấm dứt cuộc chiến kéo dài 18 năm của Mỹ ở Afghanistan.

Đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad và đại diện của Taliban là ông Mullah Abdul Ghani Baradar đã ký thỏa thuận này. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng có mặt để chứng kiến lễ ký kết. Nhiều trang báo phương Tây gọi đây là "thỏa thuận lịch sử".

Theo thỏa thuận, Mỹ cam kết giảm số binh sĩ ở Afghanistan từ 13.000 quân còn 8.600 quân trong vòng 135 ngày kể từ ngày ký thỏa thuận. Mỹ cũng sẽ hợp tác với các đồng minh để giảm dần số binh sĩ của lực lượng liên quân ở Afghanistan trong cùng khoảng thời gian này, nếu Taliban tuân thủ cam kết.

Trong vòng 14 tháng, toàn bộ binh sĩ Mỹ và lực lượng liên quân sẽ rút khỏi Afganistan nếu Taliban giữ đúng cam kết đến cùng.

Trong khi đó, phiến quân Taliban cho biết họ đã dừng tất cả hoạt động quân sự trên khắp Afghanistan kể từ ngày 29.2 và cho biết họ hoan nghênh thỏa thuận. 

Nằm một phần trong thỏa thuận, Taliban cam kết ngăn Al Qaeda và các nhóm khủng bố khác sử dụng lãnh thổ Afghanistan để tổ chức các cuộc tấn công, đe dọa tới an ninh của Mỹ cùng các đồng minh.

Theo AFP, người ta kỳ vọng thỏa thuận này cũng sẽ dẫn tới một cuộc đối thoại giữa Taliban và chính quyền Afghanistan và nếu thành công có thể đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến kéo dài 18 năm qua ở quốc gia này.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận xét thỏa thuận này là "bước đầu tiên dẫn tới hòa bình lâu dài".

Còn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đánh giá: "Đây là một khoảnh khắc đầy hi vọng, nhưng đó chỉ là khởi đầu. Con đường phía trước sẽ không dễ dàng. Đạt được hòa bình lâu dài ở Afghanistan sẽ đòi hỏi sự kiên nhẫn và thỏa hiệp giữa tất cả các bên".

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa Mỹ và Taliban bắt đầu diễn ra từ năm 2018 và đã ít nhất 2 lần bị gián đoạn do các vụ tấn công của Taliban nhằm vào các binh sĩ Mỹ hồi tháng 9 và tháng 12 năm ngoái. Cuộc chiến tại Afghanistan là cuộc chiến kéo dài nhất trong lịch sử Mỹ. 

Các số liệu thống kê cho thấy kể từ khi bắt đầu triển khai quân đội tại quốc gia Nam Á này năm 2001, đến nay số binh sĩ Mỹ thiệt mạng tại đây đã vượt quá 2.400 người.

Theo TTXVN-TT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ và Taliban ký thỏa thuận hòa bình lịch sử