Mỹ viện trợ các nước chống dịch COVID-19, gồm cả Việt Nam

31/03/2020 08:11

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, nước này chi 274 triệu USD để hỗ trợ nhân đạo và y tế khẩn cấp cho các nước chống dịch COVID-19.


Người dân đeo khẩu trang mua trái cây trong một khu chợ ở Phnom Penh 

Trong thông báo ngày 27.3 của Bộ Ngoại giao Mỹ, số tiền sẽ hỗ trợ 64 quốc gia đang đối mặt với nguy cơ dịch bệnh do virus Corona chủng mới, trong đó bao gồm Việt Nam. 

Theo đó, 210 triệu USD sẽ được hỗ trợ thông qua nguồn quỹ của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và 64 triệu USD được Bộ Ngoại giao Mỹ chi cho Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR).

"Các cơ quan Chính phủ Mỹ đang làm việc cùng nhau để ưu tiên hỗ trợ nước ngoài dựa trên sự điều phối và nguy cơ tác động" - thông báo cho biết.

Việt Nam sẽ nhận gần 3 triệu USD để chuẩn bị hệ thống phòng thí nghiệm, kích hoạt hệ thống giám sát phát hiện trường hợp khả nghi và dựa trên sự kiện, hỗ trợ chuyên gia trong việc ứng phó và chuẩn bị, truyền thông về rủi ro, phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm…

Tại Đông Nam Á, nhiều nước cũng nhận được sự hỗ trợ. Cụ thể, Campuchia sẽ nhận được 2 triệu USD, Indonesia nhận 2,3 triệu USD, Lào nhận gần 2 triệu USD, Philippines nhận gần 4 triệu USD và Thái Lan nhận 1,2 triệu USD.

Các nước châu Phi sẽ nhận từ 470.000 USD đến 7 triệu USD để đối phó với dịch.

Trong báo cáo ngày 30-1 của Hội nghị Liên Hiệp Quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), các nước đang phát triển sẽ cần đến 2.500 tỷ USD trong năm nay để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế do dịch COVID-19 gây ra. Trong số đó bao gồm 1.000 tỉ USD hỗ trợ về nợ và 500 tỉ USD cho các dịch vụ y tế khẩn cấp và các chương trình liên quan.

"Tình hình sẽ rất tệ", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Richard Kozul-Wright, giám đốc chiến lược phát triển và toàn cầu hóa của UNCTAD. Theo ông, dịch COVID-19 có thể gây thâm hụt tài chính toàn cầu từ 2.000 đến 3.000 tỉ USD trong năm nay và năm sau.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ viện trợ các nước chống dịch COVID-19, gồm cả Việt Nam