Nâng cao tinh thần bảo vệ chủ quyền trong giới trẻ Việt ở hải ngoại

16/11/2019 15:03

Bảo vệ chủ quyền biển, đảo là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi người dân Việt Nam, dù sinh sống ở nơi đâu.

Các học giả tham dự hội thảo. Ảnh: Quang Thịnh/TTXVN

Ngày 15.11, tại Đại học York ở TP Toronto (Canada) đã diễn ra hội thảo "Duy trì hòa bình ở khu vực biên giới trên biển,” đem đến cho giới chức và các học giả cơ hội thảo luận về các vấn đề liên quan đến an ninh, các quy tắc quản lý và các chính sách trong tương lai trên các đại dương.

Hội thảo tập trung vào các vấn đề như tầm quan trọng của Ấn Độ-Thái Bình Dương và Bắc Băng Dương đối với thế giới, cùng các mối đe dọa tại khu vực biên giới ở các vùng biển này; triển vọng của ASEAN và Indonesia tại Ấn Độ-Thái Bình Dương; duy trì hòa bình và phát triển tại Ấn Độ-Thái Bình Dương…

Giáo sư Julie Nguyen, trường Centennial, Giám đốc Hiệp hội Canada-Việt Nam tại Toronto chia sẻ tham gia Hội thảo "Duy trì hòa bình ở khu vực biên giới trên biển,” Hiệp hội Canada-Việt Nam muốn thông tin đến bạn bè Canada về các hoạt động bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia trên biển của Việt Nam, về mong muốn giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển để phát triển đất nước, đồng thời cũng để nâng cao tinh thần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo trong thế hệ trẻ người Việt ở hải ngoại.

Bảo vệ chủ quyền biển, đảo là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi người dân Việt Nam, dù sinh sống ở nơi đâu.

Trả lời phỏng vấn phóng viên, ông Adam P. MacDonald, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về an ninh và phát triển tại Đại học Dalhousie, nhận định trong bối cảnh những tranh chấp ở khu vực Biển Đông nhìn chung là phức tạp, việc theo đuổi một cách tiếp cận đa phương để đạt được một thỏa thuận toàn diện là một giải pháp hợp lý và các bên nên kiên trì theo đuổi.

Biển Đông ngày càng có giá trị chiến lược quan trọng. Vấn đề an ninh và an toàn hàng hải Biển Đông có ý nghĩa rất to lớn với thương mại toàn cầu và thu hút sự quan tâm của giới học giả quốc tế.

Ước tính, trên 50% thương mại bằng đường biển của thế giới đi qua Biển Đông, lên tới 5.000 tỷ USD mỗi năm.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao tinh thần bảo vệ chủ quyền trong giới trẻ Việt ở hải ngoại