Nếu tái đắc cử, ông Trump quyết chấm dứt sự lệ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc

24/08/2020 15:20

Chiến dịch vận động tranh cử nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa được công bố với những lời hứa về việc làm, vắcxin COVID-19 và chính sách chấm dứt sự lệ thuộc vào Trung Quốc.


Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một cuộc họp báo về tình hình COVID-19 ở Nhà Trắng ngày 23.8

"Dựa trên những thành tựu đáng kinh ngạc từ nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Donald Trump, chiến dịch vận động tái tranh cử của tổng thống hôm nay công bố những ưu tiên cốt lõi cho nhiệm kỳ hai với biểu ngữ ‘Chiến đấu vì các bạn!’", website chiến dịch vận động của ông Trump viết trong thông cáo ngày 23.8 (giờ Mỹ).

Trong nội dung trên, chiến dịch của ông Trump khẳng định sự lạc quan vô bờ bến của tổng thống, chắc chắn về sự vĩ đại của nước Mỹ, đã được phản ánh qua các mục tiêu trong nhiệm kỳ hai của ông.

Chiến dịch cũng nhấn mạnh sự lạc quan và thái độ quả quyết ấy tương phản hoàn toàn với sự u ám trong mắt đối thủ Joe Biden và các đảng viên Dân chủ.

Trong thông báo trên, chiến dịch của ông Trump cũng liệt kê một số điểm cụ thể trong chương trình nghị sự quảng bá cho nhiệm kỳ hai.

Dù phần liệt kê không đánh số thứ tự, ba ưu tiên được xếp trên cùng của thông cáo gồm: công việc; chính sách tiêu diệt dịch bệnh do virus corona chủng mới (COVID-19) và Chấm dứt sự lệ thuộc của nước Mỹ vào Trung Quốc.

Theo đó, chiến dịch tái tranh cử của ông Trump hứa tạo ra 10 triệu việc làm mới trong 10 tháng tới cũng như tạo ra thêm 1 triệu doanh nghiệp nhỏ mới và các chính sách ưu đãi về thuế.

Đối với COVID-19, chiến dịch cho biết ở nhiệm kỳ 2 Tổng thống Trump cam kết phát triển một loại vắcxin vào cuối năm 2020, đồng thời đưa kinh tế - xã hội Mỹ "trở lại mức bình thường" trong năm 2021.

Thứ ba, đối với Trung Quốc, chính quyền nhiệm kỳ hai của ông Trump tuyên bố muốn chấm dứt sự lệ thuộc của Mỹ vào quốc gia châu Á này.

Cụ thể sẽ mang 1 triệu công việc của ngành sản xuất từ Trung Quốc trở về Mỹ, trong đó sẽ hỗ trợ thuế cho các công ty mang sản xuất từ Trung Quốc về lại Mỹ. Chiều ngược lại, các công ty giao các công đoạn xử lý (outsource) cho Trung Quốc sẽ không được ký hợp đồng liên bang ở Mỹ.

Trong phần Trung Quốc, chính quyền ông Trump cũng đặc biệt nhắc lại quan điểm cho rằng Trung Quốc đã "cho phép virus lây lan trên toàn thế giới" và cam kết "bắt Trung Quốc chịu trách nhiệm hoàn toàn" cho việc này.

Đối với một vấn đề nội địa quan trọng và nhạy cảm khác, ông Trump cũng sẽ quyết tâm bảo vệ lực lượng cảnh sát.

Trong thời gian qua, tình hình an ninh ở Mỹ trở nên phức tạp hơn khi phong trào đấu tranh vì mạng sống của người da màu lan khắp nhiều bang, bắt nguồn từ cái chết của một người da màu tên George Floyd. Những người biểu tình cho rằng cảnh sát đã làm chết ông Floyd và cuộc đấu tranh thậm chí dẫn tới lời kêu gọi ngừng hỗ trợ tài chính cũng như giải tán cảnh sát.

Tuy nhiên, chương trình nghị sự của ông Trump ở nhiệm kỳ hai sẽ tập trung tài trợ hoàn toàn và thuê thêm cảnh sát cùng những nhân viên thực thi pháp luật. Bên cạnh đó, chiến dịch của ông Trump muốn tăng cường hình phạt đối với tội tấn công lực lượng thực thi pháp luật và đưa tổ chức "chống phát xít" ANTIFA ra công lý.

Những kế hoạch này dự kiến sẽ được Tổng thống Trump giải thích kỹ hơn trong ngày 27.8, thời điểm ông chính thức chấp nhận vị trí đại diện cho Đảng Cộng hòa tranh cử với đối thủ Biden bên Đảng Dân chủ.

Trong vài tuần sắp tới, các kế hoạch này sẽ được nêu chi tiết hơn nữa trong những bài phát biểu vận động của ông Trump.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nếu tái đắc cử, ông Trump quyết chấm dứt sự lệ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc