Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ quan ngại về tình hình bạo lực ở Hong Kong

19/11/2019 11:11

Ông Mike Pompeo, Ngoại trưởng Mỹ cho biết Washington đặc biệt quan ngại trước tình hình bất ổn chính trị lún sâu và bạo lực đang diễn ra tại Hong Kong.

Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ quan ngại về tình hình bạo lực ở Hong Kong - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Phát biểu trước báo giới ngày 18.11 (giờ Mỹ), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ quan điểm Washington vô cùng lo ngại trước các diễn biến bất ổn sâu sắc tại đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), kêu gọi chính quyền đặc khu nên giải quyết những bức xúc của người dân và hối thúc Bắc Kinh tôn trọng những cam kết về quyền tự do liên quan tới đặc khu này.

Ông Pompeo cho rằng chính quyền Trung Quốc phải tôn trọng những cam kết họ đã từng đưa ra với người dân Hong Kong. Ông cũng cho rằng chính quyền đặc khu phải có trách nhiệm trước tiên trong việc ổn định lại tình hình của thành phố. 

"Bất ổn và bạo lực không thể được giải quyết chỉ bằng các nỗ lực thực thi pháp luật. Chính quyền phải có những bước đi rõ ràng hơn để giải quyết mối lo âu của công chúng", ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ cũng kêu gọi tiến hành cuộc điều tra độc lập về các vụ việc liên quan tới phong trào biểu tình.

Trong khi đó tại Thượng viện Mỹ, lãnh đạo phe đa số của Đảng Cộng hòa, thượng nghị sĩ Mitch McConnell, nói ông hi vọng có thể tìm ra cách thông qua một dự luật để kiểm soát chặt chẽ hơn vị thế đặc quyền của Hong Kong theo luật pháp Mỹ.

Ông Mitch McConnell cũng hối thúc Tổng thống Donald Trump bày tỏ quan điểm công khai về vấn đề Hong Kong và không chỉ tập trung vào các nỗ lực đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Cho tới nay, Bắc Kinh vẫn lên án các nước phương Tây đã kích động biểu tình tại Hong Kong.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ quan ngại về tình hình bạo lực ở Hong Kong