Nhận xì gà và rượu đắt tiền, đương kim thủ tướng Israel hầu tòa

24/05/2020 21:45

Xuất hiện trong phiên tòa ngày 24.5, ông Benjamin Netanyahu tiếp tục khẳng định mình vô tội, ''lưng tôi luôn thẳng và đầu tôi ngẩng cao''. Ông là thủ tướng đương nhiệm đầu tiên của Israel hầu tòa.


Thủ tướng Israel Netanyahu (phải) bên trong phòng xử. Ảnh: REUTERS

Phiên tòa ngày đầu tiên kết thúc sau một tiếng đồng hồ, trong đó ông Netanyahu chỉ việc nêu danh tính và xác nhận đã đọc, hiểu cáo trạng khi tòa hỏi tới, theo Hãng thông tấn AFP.

Nhóm bào chữa cho Thủ tướng Netanyahu yêu cầu có thêm thời gian để xem xét kỹ lưỡng các bằng chứng trước khi tiếp tục xét xử. Hiện vẫn chưa rõ phiên tòa sắp tới diễn ra vào ngày nào do nhiều khả năng nó có thể bị trì hoãn thêm vài tháng, thậm chí vài năm.

Theo AFP, Thủ tướng Netanyahu bị cáo buộc đã nhận xì gà, champagne và trang sức từ nhiều người với tổng giá trị lên tới 180.000 euro và đổi lại bằng những lời hứa sẽ giúp đỡ. Ông cũng ưu ái cho truyền thông để đổi lại việc họ viết những bài tích cực cho mình.

Ông Netanyahu năm nay đã 70 tuổi và là người giữ chức thủ tướng lâu nhất trong lịch sử Israel. Ông cũng là thủ tướng đương nhiệm đầu tiên bị đưa ra tòa vì cáo buộc tham nhũng.

Thủ tướng Israel bị khởi tố vào tháng 11 năm ngoái sau cuộc điều tra dài 3 năm với các tội danh hối lộ, lừa đảo và vi phạm lòng tin. Phiên tòa xét xử ông Netanyahu đáng lẽ diễn ra vào tháng trước, nhưng đã bị hoãn lại sau khi Bộ Tư pháp Israel quyết định đóng cửa tất cả tòa án để phòng dịch COVID-19.

Xuất hiện tại tòa án trước phiên tòa ngày 24.5, ông Netanyahu phủ nhận các cáo buộc mà ông gọi là "bịa đặt và lố bịch". "Tôi ở đây với một cái lưng thẳng và đầu tôi ngẩng cao", nhà lãnh đạo Israel tuyên bố.

Bên ngoài tòa án, hàng trăm người ủng hộ và phản đối ông Netanyahu đã tổ chức các cuộc biểu tình. Những tiếng hô "Bibi, vua Israel" có thể nghe thấy từ bên trong tòa án, Hãng tin Reuters mô tả. Bibi là biệt danh của ông Netanyahu.

Hồi tháng 6 năm ngoái, bà Sara Netanyahu, vợ ông Netanyahu, cũng đã phải hầu tòa sau khi sử dụng gần 100.000 USD công quỹ để gọi các món ăn đắt tiền từ nhà hàng đến tư dinh. Theo luật Israel, việc gọi đồ ăn đến dinh Thủ tướng là trái phép vì đã có các đầu bếp phục vụ tại đây.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhận xì gà và rượu đắt tiền, đương kim thủ tướng Israel hầu tòa