Nhật bác tin đồn ông Shinzo Abe rời ghế Thủ tướng vì sức khỏe yếu

26/08/2020 18:11

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản khẳng định ''vẫn còn quá sớm để nói về thời kỳ hậu Abe''. Ông Abe đã 2 lần vào bệnh viện trong 2 tuần liên tiếp làm dấy lên lo ngại văn hóa làm việc đang hại chính ông.


Thủ tướng Abe trông nhợt nhạt khi đến bệnh viện hôm 17.8.Ảnh: REUTERS

Các nguồn thạo tin của Reuters tiết lộ ông Abe sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 27.8 để làm rõ các thông tin về 2 lần nhập viện của mình, trong đó có một lần kéo dài hơn 7 tiếng rưỡi.

"Vẫn còn quá sớm để nói về ''thời hậu Abe'' vì ông ấy vẫn còn hơn một năm nữa mới hết nhiệm kỳ", ông Suga khẳng định trong cuộc họp báo ngày 26.8. Theo Hãng tin Reuters, Chánh Văn phòng Nội các Suga được xem là một ứng cử viên nặng ký có thể tiếp quản ghế Thủ tướng nếu ông Abe từ chức.

Tính đến thời điểm hiện tại, ông Abe là người giữ ghế thủ tướng lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản với thời gian liên tục từ năm 2012 đến nay.

Đồng minh của ông Abe trong Đảng Dân chủ tự do cầm quyền, ông Akira Amari, đã tìm cách xóa tan những lo lắng về sức khỏe của thủ tướng hôm 25.8. Ông Amari khẳng định ông Abe trông "tốt hơn so với giữa tháng 8 và có khả năng sẽ hoàn thành nhiệm kỳ của mình cho đến tháng 9 năm sau".

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura ngày 26.8 cũng lặp lại điều này, khẳng định sức khỏe của ông Abe "rất tốt" và "đã đưa ra nhiều chỉ đạo cho cấp dưới như thường lệ".

Bị chỉ trích vì cách xử lý dịch COVID-19 và một số vụ bê bối liên quan đến vợ, tỉ lệ ủng hộ ông Abe đã sụt giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2012, theo Reuters.

Đài CNN nhận định có lẽ đây là một trong những nguyên nhân khiến sức khỏe ông Abe bị ảnh hưởng. Nhiều người lo lắng áp lực của đại dịch cùng vấn đề sức khỏe có thể dẫn tới kịch bản năm 2007, khi ông Abe bất ngờ xin từ chức vì lý do sức khỏe.

Một nguyên nhân khác là văn hóa làm việc tới cùng (còn gọi là văn hóa làm việc tới chết) trong lúc khó khăn hay còn được gọi là gambaru, vốn rất phổ biến ở Nhật Bản. Tư tưởng đối đầu với khó khăn và nỗ lực không ngừng cho tới khi vượt qua được nghịch cảnh đã ăn sâu vào người Nhật và thỉnh thoảng dẫn tới những kết cục bi thảm.

Koichi Nakano, giáo sư chính trị tại Đại học Sophia (Nhật Bản), nhìn nhận vấn đề này theo một cách rất chính trị.

Một số tờ báo lớn của Nhật Bản trong thời gian qua đã chỉ trích ông Abe vì xử lý dịch kém và giao phó trách nhiệm báo cáo thông tin về dịch mỗi ngày cho cấp dưới. Có tờ còn nặng lời hơn, cho rằng Thủ tướng Nhật đã bỏ bê dân chúng.

Trong bối cảnh đó, theo ông Nakano, việc người ta liên tục bàn luận và cho rằng vấn đề sức khỏe của ông Abe là do văn hóa gambaru đã giúp xây dựng hình ảnh một nhà lãnh đạo làm việc vì dân cho tới khi không thể làm được nữa. Kể cả khi ông Abe đột ngột rời nhiệm sở như năm 2007, tiếng thơm của ông vẫn còn được giữ lại.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật bác tin đồn ông Shinzo Abe rời ghế Thủ tướng vì sức khỏe yếu