Nhật Bản phản đối tàu Trung Quốc hoạt động nghiên cứu trong EEZ

10/07/2020 14:59

Nhật Bản cho biết đã bắt gặp một tàu nghiên cứu hải dương của Trung Quốc vào khoảng 10 giờ 40 sáng 9.7, cách đảo Okinotori khoảng 310km về phía đông bắc, với một vật dường như là dây ở trên biển.


Khu vực đảo Okinotori. Nguồn: Kyodo

Kyodo đưa tin ngày 10.7, Nhật Bản tuyên bố phản đối Trung Quốc về việc một tàu nước này tiến hành hoạt động nghiên cứu hải dương tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) gần đảo Okinotori, vùng lãnh thổ cực Nam của Nhật Bản.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết đã bắt gặp một tàu nghiên cứu hải dương của Trung Quốc vào khoảng 10 giờ 40 phút sáng 9.7, cách đảo Okinotori khoảng 310km về phía Đông Bắc, với một vật dường như là dây ở trên biển.

Theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, tàu đã lưu lại khu vực tới sáng 10.7.

Phát biểu họp báo, ông Suga nêu rõ: "Chúng tôi không cho phép Trung Quốc tiến hành hoạt động nghiên cứu khoa học trên biển. Thông qua kênh ngoại giao, chúng tôi phản đối Trung Quốc rằng tàu cần lập tức chấm dứt hoạt động nếu đó là hoạt động nghiên cứu khoa học."

Các tàu của Trung Quốc vẫn thường đi qua vùng biển quanh đảo Okinotori, một đảo san hô vòng ở xa mà Tokyo tuyên bố là cột mốc của EEZ 200 hải lý. Đây là khu vực giàu tài nguyên biển.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản phản đối tàu Trung Quốc hoạt động nghiên cứu trong EEZ