Nhiều nước ủng hộ hiệp ước quốc tế ứng phó đại dịch trong tương lai

30/03/2021 11:35

Mục tiêu chính của hiệp ước là tăng cường khả năng ứng phó của thế giới với các đại dịch trong tương lai thông qua hệ thống cảnh báo tốt hơn, chia sẻ dữ liệu, nghiên cứu, sản xuất và phân phối vaccine.


Một điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ ngày 13.3.2021

Ngày 30.3, lãnh đạo 23 quốc gia và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ủng hộ ý tưởng hình thành một hiệp ước quốc tế có thể giúp thế giới đối phó với các trường hợp khẩn cấp về y tế trong tương lai như đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên toàn cầu hiện nay.

Ý tưởng trên đã được Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) hồi tháng 11 năm ngoái, theo đó sẽ đảm bảo sự tiếp cận mang tính phổ cập và công bằng đối với vaccine, thuốc điều trị và phương pháp chẩn đoán trong trường hợp bùng phát các đại dịch.

Đến ngày 30.3, ý tưởng này đã nhận được sự ủng hộ chính thức của các nhà lãnh đạo các nước Fiji, Bồ Đào Nha, Romania, Anh, Rwanda, Kenya, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hàn Quốc, Chile, Costa Rica, Albania, Nam Phi, Trinidad và Tobago, Hà Lan, Tunisia, Senegal, Tây Ban Nha, Na Uy, Serbia, Indonesia, Ukraine và WHO.

Trong thông cáo chung được đăng trên các báo lớn, các nhà lãnh đạo nêu rõ: "Sẽ có những đại dịch và những tình huống khẩn cấp về y tế khác. Không một chính phủ hoặc thể chế đa phương nào có thể tự giải quyết mối đe dọa này".

Do vậy, các nhà lãnh đạo kêu gọi các nước cùng hợp tác hướng tới một hiệp ước quốc tế về chuẩn bị và ứng phó với đại dịch.

Mục tiêu chính của hiệp ước này sẽ là tăng cường khả năng ứng phó của thế giới với các đại dịch trong tương lai thông qua hệ thống cảnh báo tốt hơn, chia sẻ dữ liệu, hoạt động nghiên cứu, sản xuất và phân phối vaccine, thuốc điều trị, phương pháp chuẩn đoán và trang thiết bị bảo hộ cá nhân.

Hiệp ước cũng sẽ nêu rõ rằng sức khỏe của con người, các loài động vật và Trái Đất đều có liên quan với nhau, đòi hỏi trách nhiệm chung, sự minh bạch và hợp tác toàn cầu.

Lãnh đạo các nước nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng đây là trách nhiệm của chúng tôi với tư cách là lãnh đạo các quốc gia và các tổ chức quốc tế, nhằm đảm bảo rằng thế giới rút ra được bài học từ dịch COVID-19".

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều nước ủng hộ hiệp ước quốc tế ứng phó đại dịch trong tương lai