Những ngày cách ly của Thủ tướng Canada

25/03/2020 05:08

Giống như hàng triệu người khắp thế giới, Justin Trudeau phải làm quen với việc ở yên trong nhà thời Covid-19, điều khác biệt là ông điều hành một quốc gia G7.

Thủ tướng Trudeau là lãnh đạo đầu tiên của một nước G7 phải tự cách ly, sau khi vợ ông, Sophie Grégoire Trudeau, dương tính với Covid-19. Ngày 22.3, Thủ tướng Đức Angela Merkel trở thành người thứ hai sau khi bác sĩ của bà nhiễm Covid-19. Phát ngôn viên của Merkel hôm 23.3 cho biết bà âm tính với Covid-19 và sẽ làm thêm xét nghiệm.

Trudeau làm việc một mình tại nhà mà không có các trợ lý và người giúp việc. "Chúng tôi đang làm theo khuyến cáo y tế, tất cả người Canada cũng nên làm vậy", ông nói trong cuộc họp báo được tổ chức bên ngoài nhà, với các phóng viên đứng ở khoảng cách an toàn. Họp báo hàng ngày là khoảng thời gian duy nhất ông ra ngoài nhà kể từ khi cách ly. Trudeau nói rằng ông khỏe mạnh và không có bất kỳ triệu chứng nào.

Thủ tướng Justin Trudeau tuần trước họp báo trong quãng thời gian cách ly tại Rideau Cottage, các phóng viên đứng ở khoảng cách an toàn. Anhr: Reuters.

Thủ tướng Justin Trudeau ngày 20/3 họp báo tại nhà ở Ottawa, các phóng viên đứng ở khoảng cách an toàn. Ảnh: Reuters.

Mọi hoạt động của Thủ tướng Trudeau diễn ra giới hạn trong biệt thự công vụ 153 tuổi có tên là Rideau Cottage, nơi ông và gia đình đã sống kể từ khi đắc cử, vì nơi ở chính thức của Thủ tướng đã xuống cấp.

Ông vẫn họp hàng ngày với nội các, bàn bạc với các lãnh đạo tỉnh và thảo luận chiến lược với Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ông nhất trí với Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc đóng biên giới hai nước và đưa ra gói kinh tế 57 tỷ USD để giúp người Canada vượt qua khủng hoảng. Ông làm tất cả công việc này qua điện thoại, ngoại trừ một cuộc họp từ xa của G7. Một kỹ thuật viên đeo găng tay vào nhà ông để lắp đặt camera, theo Ben Chin, cố vấn cấp cao của Thủ tướng.

Vì vợ ông đang bị cách ly ở một phần khác trong căn biệt thự, Trudeau phải một mình trông ba con: Xavier, 12 tuổi, Ella-Grace, 11 tuổi, và Hadrien, 6 tuổi. Đồ chơi xếp hình và đồ ăn rơi trên sàn nhà. Nhưng không còn ai khác lau dọn, giặt giũ và trông con ngoài Thủ tướng.

Trudeau từng trễ họp vài phút với nhân viên vì ông phải tắm cho Hadrien, Chin kể. "Có thể nghe thấy tiếng Trudeau nói với con lọt vào điện thoại: Bố đang có một cuộc gọi điện quan trọng. Bố không thể làm thế được".

Con gái Trudeau trở thành "nhiếp ảnh gia chính thức" của ông, chụp những bức ảnh ông làm việc trong văn phòng để đăng lên mạng xã hội.

Trudeau đã gửi lời đến trẻ em toàn quốc vào ngày 22.3, cảm ơn các cô bé, cậu bé vì đã "giúp đỡ cha mẹ làm việc tại nhà, hy sinh thói quen sinh hoạt thường ngày, làm bài tập toán trên bàn bếp và tin tưởng vào khoa học".

Ông hiểu nỗi buồn của các em khi không được ra ngoài chơi. "Các con tôi cũng vậy. Tuy được xem nhiều phim nhưng các con tôi rất nhớ bạn bè và cũng lo lắng về những gì đang diễn ra trên thế giới".

Justin Trudeau họp báo tại nhà ở Ottawa ngày 20/3. Ảnh: AFP.

Justin Trudeau họp báo tại nhà ở Ottawa ngày 20.3. Ảnh: AFP.

Canada ghi nhận hơn 2.000 ca nhiễm, hơn 20 người tử vong và khoảng 300 người bình phục. Phần lớn người Canada nói rằng chính quyền Trudeau đang đối phó tốt với khủng hoảng, theo hai cuộc thăm dò được công bố vào tuần trước.

"Điều lạ lùng là ông ấy rất phấn chấn. Tôi chắc rằng Trudeau đang có khoảng thời gian vui vẻ với lũ trẻ vì đó không phải là điều mà ông ấy có thể thường xuyên làm", Chin nói. "Còn lũ trẻ được xem bố làm việc rõ ràng hơn".

Không giống như Tổng thống Trump, Trudeau không làm xét nghiệm Covid-19. Tỉnh Ontario, nơi ông sống, quy định chỉ xét nghiệm cho những người có triệu chứng. Người Canada luôn phản đối cách đối xử đặc biệt với các quan chức.

"Chúng tôi vốn đã có nhiều đặc quyền hơn so với người khác", Thị trưởng Toronto John Tory nói. Ông bắt đầu tự cách ly cùng ngày với Thủ tướng Trudeau và đã biến phòng bếp thành một studio, nơi ông sử dụng album ảnh gia đình và sách để đỡ chiếc iPad trong khi trả lời phỏng vấn.

"Người Canada tin rằng nếu bạn yêu cầu người khác làm điều gì đó thì bạn phải tự làm điều đó trước", ông nói thêm.

Tory cho biết bác sĩ thông báo ông sẽ kết thúc cách ly vào 25.3, đúng hai tuần sau khi ông trở về từ một chuyến công tác tới London. Trong khi đó, hôm 23.3, Trudeau nói rằng ông "vẫn phải tự cách ly thêm một tuần nữa".

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ngày cách ly của Thủ tướng Canada