Những “nhịp cầu” đầy ắp nghĩa tình

07/07/2019 10:40

Vượt nghìn cây số, những người con của Hải Dương về với Phú Yên, không chỉ mang theo tiếng đàn câu hát mà còn gửi trao biết bao ân tình.

Tiết mục hát múa Lung linh Hải Dương trong chương trình nghệ thuật Về nơi bình minh lên, kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Phú Yên. Ảnh: Minh Nguyệt

Những tiết mục, những đêm diễn của đoàn nghệ thuật thuộc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật Hải Dương vì thế trở nên đặc biệt và người dân Phú Yên luôn chờ đón.

Thành Đông xưa trong câu hát hôm nay

“Thành Đông Thành Đông - đất cổ ngàn năm/ Đất sinh bao danh nhân đất Việt/ Bút nghiên gươm thiêng hồn sông núi…/ Hải Dương Hải Dương - đại nghĩa chí nhân/ Nhớ mùa thu rợp bóng cờ, tiếng quân ca vang phố phường/ Gọi anh gọi em mừng quê hương thơm nắng mới…”. Trên sân khấu rực rỡ của chương trình kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh Phú Yên (1.7.1989-1.7.2019), bài hát Lung linh Hải Dương cất lên, dạt dào tình cảm và đầy ắp tự hào. Tiết mục hát múa của các nghệ sĩ đến từ tỉnh Hải Dương anh em là một điểm nhấn trong chương trình nghệ thuật Về nơi bình minh lên, bởi rất lôi cuốn và mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc.

Nghệ sĩ Nguyễn Minh Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật Hải Dương cho biết: Sau khi nhận được lời mời vào Phú Yên tham gia sự kiện kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh, đoàn nghệ thuật của trung tâm xây dựng một chương trình ca múa nhạc có thời lượng 90phút để biểu diễn phục vụ nhân dân ở 8 huyện, thị xã của Phú Yên, đồng thời xây dựng một tiết mục đặc sắc, biểu diễn trong chương trình kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh. “Trong các dịp lễ trọng đại, đoàn Hải Dương đều được UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên mời vào biểu diễn phục vụ người dân. Năm nay, chúng tôi biểu diễn một ca khúc về Hải Dương, do Nghệ sĩ Ưu tú Cao Hữu Nhạc sáng tác. Đoàn xây dựng tiết mục hát múa này để biểu diễn vì bảo đảm tính nghệ thuật, nội dung phù hợp với buổi lễ và đặc biệt đó là ca khúc của một người con Phú Yên viết về Hải Dương”, nghệ sĩ Minh Đức nói. 

Nghệ sĩ Ưu tú Cao Hữu Nhạc, nguyên Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển kể rằng ông sáng tác ca khúc Lung linh Hải Dương vào năm 2016, trong một lần về với vùng đất sâu nặng nghĩa tình. “Vùng đất Hải Dương có bề dày lịch sử, văn hóa lâu đời, là “địa linh nhân kiệt”, quê hương của Nguyễn Trãi - danh nhân văn hóa thế giới. Nơi đây có đền Kiếp Bạc thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Đến Hải Dương rất nhiều lần, tôi trăn trở sáng tác một ca khúc mới một chút, lạ một chút về tỉnh Đông”, ông thổ lộ. Khi sắp nghỉ hưu, nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc về Hải Dương, đi trên những con phố rất thân thương với bao dấu ấn của Phú Yên. Cảm xúc dâng lên, và ca khúc Lung linh Hải Dương ra đời, lời ca chứa chan tình cảm “… Câu hát trống quân hội chèo lưu luyến/ Hồng hồng tuyết tuyết nhịp phách đào nương/ Vời vợi quê hương trong câu hát/ Thành Đông Thành Đông Hải Dương Hải Dương lung linh dưới ánh mặt trời”.

Nghe Lung linh Hải Dương với âm hưởng ca trù vút lên từ sân khấu đại lễ trong đêm 29.6, nhiều người yêu nhạc ở Phú Yên thổ lộ rằng họ thật sự xúc động.

Thắm tình anh em gắn bó keo sơn

Hải Dương và Phú Yên là hai tỉnh kết nghĩa từ năm 1960, trong thời kỳ khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Thực hiện khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam, vì Phú Yên ruột thịt”, người dân Hải Dương đã vượt lên biết bao gian nan, thử thách để tiếp sức cho Phú Yên. Nhiều người con ưu tú của Hải Dương đã vào Nam, băng mình trong lửa đạn và vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất Phú Yên.

Sau khi đất nước thống nhất, hai tỉnh nghĩa nặng tình sâu tiếp tục được gắn kết và các hoạt động văn hóa nghệ thuật là những cầu nối tuyệt vời.

Nhận lời mời tham gia đại lễ kỷ niệm 30 năm Phú Yên tái lập tỉnh, từ ngày 16.6, các nghệ sĩ, diễn viên của Hải Dương đã vào Phú Yên, cùng tập luyện với Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển và một số đơn vị khác. Đặc biệt, không chỉ có tiết mục biểu diễn ấn tượng trong chương trình nghệ thuật Về nơi bình minh lên tại Quảng trường 1 tháng 4 (TP Tuy Hòa), từ ngày 30.6-7.7, hơn 30 nghệ sĩ, diễn viên của Hải Dương biểu diễn phục vụ người dân Phú Yên tại các huyện, thị xã. Chương trình của đoàn nghệ thuật thuộc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hải Dương ca ngợi tình cảm gắn bó keo sơn của hai tỉnh kết nghĩa, nêu bật sức sống và những đổi thay trên hai vùng đất anh em, tuy xa mà gần.

Khán giả Phú Yên luôn nồng nhiệt chào đón những người con của Hải Dương. Và các nghệ sĩ xứ Đông luôn có nhiều cảm xúc khi về với xứ sở “hoa vàng, cỏ xanh”. “Tôi đến Phú Yên lần đầu tiên vào năm 2015. Từ đó đến nay, năm nào tôi cũng cùng anh chị em nghệ sĩ Hải Dương vào đây biểu diễn, mỗi lần vào đều thấy Phú Yên có sự thay đổi lớn. Vùng đất này thật hiền hòa, yên bình. Lần này tham gia biểu diễn trong dịp kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Phú Yên, tôi thấy rất vinh dự, tự hào”, diễn viên múa Tiêu Hoàng Chính chia sẻ. Còn nghệ sĩ Minh Đức nói: “Mỗi lần về Phú Yên, tôi đều có cảm giác như về với quê mình. Đặc biệt lần này về Phú Yên trong dịp đại lễ, chúng tôi rất phấn khởi, chung vui cùng bà con Phú Yên”.

PHƯƠNG TRÀ (Báo Phú Yên)

(0) Bình luận
Những “nhịp cầu” đầy ắp nghĩa tình