Nước Mỹ lần đầu tiên kỷ niệm ngày chấm dứt chế độ nô lệ

20/06/2021 15:43

Ngày 19.6, người dân Mỹ đã tưng bừng kỷ niệm "Ngày Juneteenth" - ngày nghỉ lễ liên bang mới, đánh dấu sự kiện chấm dứt chế độ nô lệ tại nước này.


Người dân tham gia tuần hành kỷ niệm ngày lễ Juneteenth tại New York, Mỹ, ngày 19.6

Theo luật vừa được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành ngày 17.6 vừa qua, Ngày Juneteenth được tổ chức vào ngày 19.6 hằng năm ở Mỹ để kỷ niệm sự kiện diễn ra năm 1865, khi những nô lệ người Mỹ gốc Phi cuối cùng được tự do. Hầu hết các bang ở Mỹ đã công nhận và kỷ niệm ngày này.

Tuy nhiên, với luật vừa được Tổng thống Biden ký ban hành, Ngày Juneteenth trở thành ngày lễ liên bang thứ 12 của Mỹ và là ngày lễ liên bang mới nhất kể từ khi nước này quyết định kỷ niệm Ngày Martin Luther King Jr. vào năm 1983.

Hàng trăm sự kiện từ diễu hành đến biểu diễn âm nhạc và diễn thuyết đã được tổ chức trên khắp cả nước, từ TP New York đến Los Angeles và đặc biệt là tại Galveston, bang Texas.

Vào ngày 19.6.1865, Tướng Gordon Granger đã cưỡi ngựa đến TP Galveston, Texas để tuyên bố chấm dứt nội chiến và người nô lệ gốc Phi được tự do.

Chế độ nô lệ chính thức được bãi bỏ tại Mỹ vào tháng 12.1865, với việc thông qua lần sửa đổi thứ 13 đối với Hiến pháp Mỹ, song ngày 19.6 vẫn là ngày biểu tượng đánh dấu sự tự do của những người nô lệ tại Mỹ. Người dân Texas bắt đầu kỷ niệm ngày này vào năm 1866. Đến năm 1980, Juneteenth trở thành một ngày nghỉ lễ của bang này. Trước khi chính thức trở thành ngày nghỉ lễ của liên bang, đã có 47 bang và thủ đô Washington DC công nhận Ngày Juneteenth.

Với nhiều người dân Mỹ tham gia lễ kỷ niệm năm nay, việc chính phủ công nhận Ngày Juneteenth là ngày lễ liên bang thứ 12 cho thấy tầm quan trọng của người da màu tại nước này đã được công nhận, đặc biệt trong bối cảnh làn sóng biểu tình nhằm hưởng ứng phong trào “Black Lives Matter” (Quyền sống của người da màu) đã và đang lan rộng tại Mỹ và nhiều nước, sau cái chết của nạn nhân da màu George Floyd tại thành phố Minneapolis, thuộc bang Minnesota vào ngày 25.5.2020.

Bà Farah Louis , một quan chức TP ở New York, cho rằng cần tận dụng Ngày Juneteenth để giáo dục những người trẻ tuổi về cách ứng xử với người da màu.

Tuy nhiên, người dân Mỹ cũng thừa nhận những nỗ lực nhằm đạt được bình đẳng sẽ còn kéo dài, khi thăm dò của Viện Gallup công bố ngày 15/6 cho thấy vẫn còn tới 28% người dân nước này "không mảy may biết gì" về lễ kỷ niệm trên.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước Mỹ lần đầu tiên kỷ niệm ngày chấm dứt chế độ nô lệ