Ông Biden: Chính quyền Trump chơi chiêu "vườn không nhà trống", cản trở chuyển giao

29/12/2020 09:28

Tổng thống đắc cử Joe Biden mô tả nhiều cơ quan an ninh của Mỹ "trống hoác" khi nhóm chuyển tiếp của ông tiếp cận.

Ông Biden: Chính quyền Trump chơi chiêu vườn không nhà trống, cản trở chuyển giao - Ảnh 1.

Tổng thống đắc cử Biden trong cuộc họp báo ngắn ngày 28.12 - Ảnh: REUTERS

Mặc dù không thừa nhận thua cuộc, đương kim Tổng thống Donald Trump đã kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực cho ông Biden hôm 23.11. Quá trình chuyển tiếp ban đầu được nhóm của ông Biden mô tả là "chuyên nghiệp".

Tuy nhiên, theo lời của ông Biden ngày 28.12, càng về sau nhóm của ông càng đối mặt với nhiều rào cản từ chính quyền đương nhiệm. Ông mô tả nhiều cơ quan an ninh của Mỹ "trống hoác" khi nhóm chuyển tiếp của ông tiếp cận, ám chỉ sự thiếu thông tin mà nhóm ông đang đối mặt.

"Chúng tôi gặp phải nhiều rào cản từ những người lãnh đạo chính trị tại Bộ Quốc phòng, Văn phòng Quản lý ngân sách - ông Biden cáo buộc - Chúng tôi không nhận được các thông tin cần thiết trong lĩnh vực an ninh quốc gia từ chính quyền sắp mãn nhiệm này. Với tôi, đó là sự vô trách nhiệm".

Trong bài phát biểu từ bang nhà Delaware, ông Biden nhấn mạnh ông cần biết bức tranh tổng thể về các mối đe dọa tiềm tàng với Mỹ, khẳng định điều này là cần thiết để giúp ông giải quyết các thách thức khi nhậm chức.

"Nhóm của tôi cần bức tranh tổng thể về cách thức tổ chức lực lượng Mỹ trên toàn cầu cũng như các hoạt động của Mỹ để ngăn chặn kẻ thù", ông Biden lập luận.

Hồi đầu tháng này, nhóm của ông Biden cho biết họ đã gặp phải sự phản kháng khi yêu cầu một số quan chức Lầu Năm Góc cung cấp thông tin. Bộ Quốc phòng Mỹ sau đó đã phản hồi lại các cáo buộc trên, nhấn mạnh họ đã thực hiện 163 cuộc trao đổi và đáp lại 181 yêu cầu cung cấp thông tin từ phía tổng thống đắc cử.

Đài CNN dẫn lời một quan chức thuộc nhóm chuyển tiếp của ông Biden khẳng định Lầu Năm Góc vẫn tiếp tục trì hoãn hoặc từ chối các nỗ lực tiếp cận từ phía ông Biden.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Biden: Chính quyền Trump chơi chiêu "vườn không nhà trống", cản trở chuyển giao