Ông Biden dành 3 ngày lên phương án cho nội các mới

15/11/2020 06:20

Một trong những nhiệm vụ ưu tiên của ông Biden, Tổng thống Mỹ đắc cử theo xác nhận của truyền thông, là xây dựng đội ngũ giúp việc cho ông tại Nhà Trắng và nội các càng sớm càng tốt.

Ông Biden dành 3 ngày lên phương án cho nội các mới - Ảnh 1.

Ông Ron Klain (phải, đang lắng nghe ông Obama), người đã được ông Joe Biden chọn làm Chánh Văn phòng Nhà Trắng tương lai - Ảnh: AFP

Đài CNN dẫn nguồn tin từ các trợ lý của ông Joe Biden cho biết ông sẽ dành 3 ngày cuối tuần này (13 đến 15.11) để xem xét các ứng cử viên tiềm năng cho nội các của mình.

Cân nhắc kỹ lưỡng

Dù vậy, mọi công bố nhân sự quan trọng có thể sẽ chưa có trong những ngày tới bởi thói quen "rất nổi tiếng" của ông Biden: cân nhắc rất kỹ lưỡng trước khi ra quyết định.

Bất kể cho tới lúc này đương kim Tổng thống Donald Trump vẫn chưa thừa nhận thất bại, song với kết quả bầu cử gần như đã được xác nhận chính thức qua truyền thông Mỹ (ông Biden giành 306 phiếu đại cử tri, ông Trump giành 232 phiếu), nhóm chuyển giao quyền lực do người bạn tâm giao của ông Biden, cựu Thượng nghị sĩ Ted Kaufman bang Delaware - chủ trì đã lên xong danh sách những ứng cử viên tiềm năng cho chính quyền mới.

Tuy nhiên, nếu Đảng Cộng hòa tiếp tục kiểm soát thế đa số tại Thượng viện Mỹ sau các cuộc bầu cử ở Georgia đầu tháng 1 năm sau, danh sách này còn tiếp tục được cân chỉnh bởi mọi lựa chọn nhân sự cho nội các chính phủ của ông Biden sẽ phải được Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát phê chuẩn.

Riêng các vị trí nhân sự cho Nhà Trắng thì không phải trải qua quá trình phê chuẩn này và có thể bắt tay vào làm việc ngay sau khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức ngày 20.1.2021.

Theo báo New York Times (NYT), không giống như nội các của ông Trump, một nội các có nhiều nam giới và người da trắng hơn bất cứ nội các nào của Mỹ trong gần 40 năm, danh sách nhân sự dự kiến của ông Biden hứa hẹn sẽ phản ánh sự đa dạng và hài hòa hơn.

Theo những người thân cận của ông Biden, những vị trí nhân sự cho các bộ y tế, kinh tế và quốc phòng dự kiến được công bố trước, căn cứ vào tính cấp bách của cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19 và nền kinh tế lao đao vì dịch bệnh.

Nhiều vị trí nhân sự khác có thể được công bố sau khi đã có kết quả bầu cử Thượng viện tại bang Georgia, tức là khi Cộng hòa hay Dân chủ kiểm soát ở Thượng viện Mỹ đã được phân định rõ ràng.

Những gương mặt tiềm năng

Tối 11.11, ông Joe Biden đã có một trong những bước đi quan trọng nhất trong quá trình chuẩn bị cho chính quyền mới. Ông tuyên bố chọn ông Ronald A. Klain, một đồng minh thân cận lâu năm, cho ghế Chánh Văn phòng Nhà Trắng tương lai.

Ông Klain, 59 tuổi, từng là Chánh Văn phòng cho ông Joe Biden khi còn là Phó Tổng thống (giai đoạn 2009-2011) và ngay từ cuối những năm 1980, ông Klain đã là cố vấn cấp cao nhất của ông Biden khi ông là Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ. Klain cũng từng là cố vấn đặc biệt cho Tổng thống Barack Obama trong ứng phó dịch bệnh Ebola.

Báo Guardian (Anh) cho biết lúc này tại Thủ đô Washington D.C, những cái tên như Susan Rice, Michele Flournoy, Doug Jones, Lael Brainard, Vivek Murthy và Heidi Heitkamp dường như được dư luận nhắc tới nhiều hơn cả.

Bà Susan Rice, một quan chức lâu năm của Bộ Ngoại giao Mỹ, đã từng giữ chức Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc và cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Obama, đang là nhân vật được phỏng đoán sẽ giữ ghế Ngoại trưởng hoặc một chức vụ cao trong Bộ Quốc phòng.

Một phụ nữ khác là bà Michele Flournoy cũng đang nổi lên như một nhân vật rất tiềm năng cho ghế Bộ trưởng quốc phòng hoặc một vị trí cao cấp khác trong cơ quan an ninh quốc gia hoặc chính sách đối ngoại. 

Dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, bà Michele Flournoy từng là Thứ trưởng phụ trách chính sách quốc phòng. Bà cũng là người đồng sáng lập tổ chức nghiên cứu Trung tâm An ninh Mỹ rất có ảnh hưởng.

Nhưng bà Michele Flournoy cũng sẽ phải ganh đua với một số ứng cử viên xuất sắc khác, trong đó có bà Tammy Duckworth, Thượng nghị sĩ bang Illinois, cựu trung tá lục quân, người từng mất cả hai chân khi trực thăng chiến đấu của bà trúng hỏa lực năm 2004 tại chiến trường Iraq. Và một ứng cử viên khác nữa là ông Jeh Johnson, cựu Bộ trưởng An ninh nội địa người da màu.

Một trong những vị trí trong nội các bị soi xét kỹ nhất là Bộ trưởng Tài chính. Lúc này, người được cho là có cơ hội lớn nhất cho ghế đó là bà Lael Brainard, Ủy viên Hội đồng thống đốc Cục Dự trữ liên bang (FED) và cũng từng là một quan chức thuộc Bộ Tài chính Mỹ.

Ngoài ra, những ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Bộ trưởng Nông nghiệp có bà Heidi Heitkamp, cựu Thượng nghị sĩ bang North Dakota và bà Amy Klobuchar, Thượng nghị sĩ bang Minnesota và cũng là người từng cạnh tranh vị trí liên danh tranh cử trước đây với bà Kamala Harris. Bà Amy Klobuchar còn được nhắc tới như một ứng cử viên tiềm năng cho ghế Bộ trưởng Tư pháp.

Cuộc đua ghế Giám đốc CIA

Về ghế Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), báo NYT nhắc tới ông Tom Donilon, cựu cố vấn an ninh quốc gia dưới trào Obama, như một ứng cử viên sáng giá. Ông Tom Donilon có quan hệ gắn bó với ông Biden từ năm 1987 khi tham gia chiến dịch tranh cử Tổng thống đầu tiên của ông Biden.

Cạnh tranh vị trí này với ông Donilon là bà Avril Haines, nguyên Phó Giám đốc CIA và nguyên phó cố vấn an ninh quốc gia. Bà Haines cũng có thể được cân nhắc cho ghế Giám đốc CIA. Cuộc đua giành ghế Giám đốc CIA còn có ông Mike Morell, nguyên Phó Giám đốc và từng có hai lần nắm quyền Giám đốc cơ quan này.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Biden dành 3 ngày lên phương án cho nội các mới