Ông Biden đề xuất chi tiêu quốc phòng 715 tỷ USD chống lại ''thách thức hàng đầu'' Trung Quốc

10/04/2021 08:45

Đề xuất chi tiêu quốc phòng sắp tới của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ yêu cầu chi đến 715 tỷ USD cho Lầu Năm Góc trong năm 2021, nhằm chống lại "thách thức hàng đầu" từ Trung Quốc.


Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng hồi tháng 2.2021. Ảnh: AP

Theo báo South China Morning Post, đề xuất này là tín hiệu mới nhất cho thấy chính quyền ông Biden coi sự cạnh tranh với Trung Quốc là ưu tiên cấp bách.

Bản tóm tắt đề xuất ngân sách do Nhà Trắng công bố ngày 9.4 khẳng định đề xuất ưu tiên "sự cần thiết của việc chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc là thách thức hàng đầu của Bộ Quốc phòng Mỹ".

Chính quyền ông Biden vẫn chưa công bố danh sách đầy đủ và chi tiết các yêu cầu chi tiêu của ông trong gói ngân sách này. Tuy nhiên, bản tóm tắt dài 58 trang có bao gồm các khoản đầu tư vào hạm đội Hải quân Mỹ, vào "chương trình hiện đại hóa hạt nhân hiện nay" và để "tăng cường khả năng tấn công tầm xa hiện có".

Bản tóm tắt cũng đề cập đến "phát triển và thử nghiệm năng lực tấn công siêu thanh" bên cạnh việc đầu tư vào "các công nghệ đột phá giúp thúc đẩy sự đổi mới và làm nền tảng cho sự phát triển năng lực quốc phòng thế hệ tiếp theo".

Nghị sĩ đảng Dân chủ Ro Khanna của bang California, thành viên Ủy ban Quân vụ Hạ viện, nói đề xuất tăng chi tiêu quốc phòng cho Lầu Năm Góc của ông Biden là "đáng thất vọng". Ông Khanna cho rằng không nên đổ tiền vào các dự án gây lãng phí.

Nghị sĩ Mike Turner, thành viên Đảng Cộng hòa tại Ủy ban Quân vụ Hạ viện, cho rằng đề xuất tăng chi tiêu quốc phòng là điều cần thiết để "đảm bảo an toàn cho Mỹ và đồng minh của chúng ta".

Nghị sĩ Đảng Dân chủ Anthony Brown, cùng Ủy ban Quân vụ Hạ viện, nhận định đề xuất của ông Biden "phản ánh thực tế về an ninh toàn cầu".

Quốc hội sẽ là nơi cuối cùng quyết định Lầu Năm Góc nhận bao nhiêu ngân sách và phần còn lại của chính phủ liên bang sẽ nhận bao nhiêu.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Biden đề xuất chi tiêu quốc phòng 715 tỷ USD chống lại ''thách thức hàng đầu'' Trung Quốc