Ông Sanders rút lui, ông Biden rộng đường đấu ông Trump

09/04/2020 05:47

Thượng nghị sĩ kỳ cựu Bernie Sanders đã bất ngờ tuyên bố rút khỏi cuộc đua trở thành ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ, biến cựu phó tổng thống Joe Biden trở thành đối thủ duy nhất của ông Trump.

Ông Sanders chính thức đưa ra tuyên bố rút lui thông qua một cuộc livestream với những người ủng hộ ông vào gần trưa 8.4 (giờ Mỹ).

Dấu hiệu cho việc ông Sanders rời khỏi cuộc chơi đã bắt đầu xuất hiện từ ngày 18.3 khi các quảng cáo vận động tranh cử của ông đột ngột bị ngừng lại.

Theo đài Fox News, các ứng viên khác của Đảng Dân chủ như Pete Buttigieg và Michael Bloomberg cũng ngừng các quảng cáo tranh cử trên Facebook trước khi tuyên bố rút lui. Trang Axios thì dẫn các nguồn tin riêng cho biết quyết định của ông Sanders chỉ mới được đưa ra vài ngày gần đây.

Ông Sanders đã dành nhiều thời gian cùng vợ và đội ngũ cố vấn tranh cử "đánh giá về con đường phía trước" giữa lúc đại dịch Covid-19 đang hoành hành nước Mỹ.

Thượng nghị sĩ của bang Vermont có màn khởi động rất tốt khi vươn lên dẫn đầu tại các cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên của Đảng Dân chủ. Tuy nhiên, sau khi để mất số phiếu đại cử tri tại bang Nam Carolina vào cuối tháng 2, ông Sanders đã liên tiếp gặp bất lợi trước ông Biden và để thua trong các cuộc bầu cử sơ bộ sau đó.

Việc ông Sanders rút lui sớm đã giúp ông Biden nắm chắc suất trở thành ứng viên tổng thống chính thức của Đảng Dân chủ, người sẽ đối đầu với đương kim Tổng thống Trump vào tháng 11 năm nay.

Giới quan sát nhận định việc Mỹ trở thành tâm đại dịch Covid-19 chắc chắn có ảnh hưởng một phần đến sự ra đi của ông Sanders. Các khó khăn mới mà ông chưa nghĩ tới bao gồm cả việc các cuộc vận động tranh cử và bầu cử sơ bộ ở các bang bị hủy vì dịch bệnh.

Năm 2016, thượng nghị sĩ Sanders đã đeo bám quyết liệt đối thủ Hillary Clinton và chỉ chịu tuyên bố rút lui tại Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ.

Đối thủ của ông Sanders, ông Biden cũng chật vật tìm cách thích nghi vào lúc đầu khi cố gắng tổ chức các cuộc livestream vận động tranh cử. Tuy nhiên, họ gặp phải các sự cố kỹ thuật khiến truyền thông Mỹ bất ngờ và thừa nhận họ không nghĩ nhóm của ông Biden lại "thiếu chuyên nghiệp như vậy".

Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ năm 2020, nơi ứng cử viên tổng thống của đảng này được xướng tên, sẽ được dời tới ngày 17.8, trễ hơn 1 tháng so với dự kiến ban đầu vì dịch Covid-19.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Sanders rút lui, ông Biden rộng đường đấu ông Trump