Ông Trump: "100 thỏa thuận thương mại cũng không bù đắp được bệnh dịch từ Trung Quốc"

14/05/2020 15:36

Tổng thống Trump nói rằng bất kỳ lợi ích nào từ thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung cũng không thể bù lại được thiệt hại do "dịch bệnh đến từ Trung Quốc" gây ra.


Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp về COVID-19 tại Nhà Trắng ngày 13.5 và dòng trạng thái trên Twitter của ông cùng ngày. Ảnh chụp màn hình

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp về COVID-19 tại Nhà Trắng ngày 13.5 và dòng trạng thái trên Twitter của ông cùng ngày

"Như tôi đã nói trong một thời gian dài, giao thiệp với Trung Quốc là một việc rất đắt đỏ. Chúng ta vừa đạt được một thỏa thuận thương mại tuyệt vời, mực còn chưa khô thì thế giới đã bị bệnh dịch đến từ Trung Quốc tấn công" - Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ngày 13.5.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng "100 thỏa thuận thương mại cũng sẽ không bù đắp được" thiệt hại do dịch bệnh này và tất cả những mạng người vô tội đã mất đi.

Dòng trạng thái trên cho thấy nhà lãnh đạo Mỹ một lần nữa đổ lỗi cho Trung Quốc về dịch COVID-19. Thời gian qua, chính quyền của ông thường xuyên chỉ trích cách phản ứng với đại dịch của Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh hành động chậm trễ và thậm chí tuyên bố COVID-19 bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Không rõ Tổng thống Trump đang đề cập gì khi ông tuyên bố "giao thiệp với Trung Quốc là một thứ rất đắt đỏ". Nhà Trắng hiện từ chối bình luận.

Tuy nhiên, theo kênh CNBC, sau nhiều tháng kiên quyết tách riêng vấn đề quan hệ thương mại Mỹ - Trung với những bất hòa giữa hai nước liên quan đại dịch COVID-19, dòng trạng thái trên của ông Trump là một trong vài dấu hiệu gần đây cho thấy ông Trump có thể đang thay đổi chiến thuật.

Đầu tuần này, Tổng thống Trump và Bộ trưởng Lao động Mỹ Eugene Scalia đã chỉ đạo Ủy ban Đầu tư tiết kiệm hưu trí liên bang ngưng kế hoạch đầu tư vào các công ty Trung Quốc.

Trong một lá thư, ông Scalia cho rằng kế hoạch này sẽ đặt hàng tỷ USD tiền hưu trí của nhân viên liên bang Mỹ vào các công ty có nguy cơ gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia Mỹ. 

Trong một lá thư khác của các quan chức trong chính quyền ông Trump, họ còn nêu trực tiếp cách xử lý đại dịch COVID-19 của Trung Quốc là một trong vài nguyên nhân tại sao việc đầu tư vào các công ty Trung Quốc không nên diễn ra.

Dòng trạng thái của ông Trump được đăng một ngày sau khi các nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đề xuất dự luật trao cho Tổng thống Trump quyền áp các biện pháp trừng phạt Trung Quốc nếu Bắc Kinh không đưa ra "lời giải thích đầy đủ" về sự bùng phát COVID-19.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump: "100 thỏa thuận thương mại cũng không bù đắp được bệnh dịch từ Trung Quốc"