Ông Trump đối đầu Quốc hội, hàng triệu người Mỹ thấp thỏm chờ tiền

27/12/2020 10:17

Khoảng 14 triệu người dân Mỹ sẽ mất hỗ trợ thất nghiệp sau ngày 26.12 (giờ Mỹ) vì Tổng thống Trump vẫn chưa chịu ký gói chi tiêu 2.300 tỷ USD.

Ông Trump đối đầu quốc hội, hàng triệu người Mỹ thấp thỏm chờ tiền - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Trump đã làm cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ bất ngờ khi tuyên bố ông không hài lòng với gói hỗ trợ COVID-19 mới. Tổng thống Mỹ khẳng định mức hỗ trợ hiện nay là chưa đủ và yêu cầu Quốc hội nâng hỗ trợ cho người dân từ 600 USD lên 2.000 USD, đồng thời sửa đổi một số điểm ông cho rằng bất hợp lý khác.

Người dân Mỹ đang đổ dồn sự quan tâm vào tình hình của gói cứu trợ trên, vì khoản hỗ trợ thất nghiệp đặc biệt dành cho họ sẽ hết hạn sau ngày 26.12. Gói cứu trợ sẽ giúp gia hạn khoản trợ giúp này.

Số liệu từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy khoảng 14 triệu người sẽ mất đi sự giúp đỡ đó nếu không có chữ ký của ông Trump. Ngoài ra, một phần Chính phủ Mỹ cũng bắt đầu phải đóng cửa từ ngày 29.12 nếu Quốc hội không thông qua thêm đợt gia hạn chi tiêu thứ tư.

Với sự ủng hộ từ Nhà Trắng, sau nhiều tháng đối đầu, Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đã thống nhất thông qua gói hỗ trợ mới hồi tuần trước.

Ông Trump không lên tiếng phản đối nội dung của thỏa thuận này trước khi Quốc hội bỏ phiếu hôm 21.12. Tuy nhiên, ông sau đó phàn nàn rằng gói cứu trợ mới chi quá nhiều cho những mục đích đặc biệt, các dự án văn hóa và hỗ trợ nước ngoài.

"Tôi đơn giản chỉ muốn người dân tuyệt vời của chúng ta nhận được 2.000 USD, thay vì khoản 600 USD còm cõi trong dự luật hiện nay", ông Trump viết trên Twitter hôm 26.12.

Tổng thống đắc cử Joe Biden, người sẽ kế nhiệm ông Trump từ ngày 20.1.2021, đã lên tiếng phản đối và kêu gọi ông Trump hành động ngay lập tức.

"Sự bỏ bê trách nhiệm này sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng... Đây là một dự luật quan trọng, cần được ký thành luật ngay", ông Biden tuyên bố.

Trong ngày 26.12, ông Trump vẫn ở tại sân golf Mar-a-Lago cùng gia đình và một số ít nhân viên của mình. Theo lịch trình của Nhà Trắng, ông sẽ tham gia nhiều "cuộc gặp và điện đàm" dù không rõ chi tiết của những hoạt động này.

Người dân Mỹ đang trải qua một mùa lễ chưa từng có khi đại dịch đã cướp đi sinh mạng của gần 330.000 người tại đây. Số ca tử vong theo ngày của Mỹ dạo gần đây thường xuyên hơn 3.000 người, mức cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump đối đầu Quốc hội, hàng triệu người Mỹ thấp thỏm chờ tiền