Ông Trump dự báo điều khủng khiếp: 100.000 người chết vì COVID-19 ở Mỹ

05/05/2020 05:43

Cách đây một vài tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng dự báo số ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ có thể lên tới 60.000 - 70.000. Nhưng ngày 4.5 (giờ Việt Nam), ông Trump cho biết con số này có thể lên tới 100.000.


Một người biểu tình giữ chiếc khẩu trang có viết thông điệp "Bóc lột tôi và rồi tống cổ tôi" trong suốt một cuộc biểu tình nhân Ngày Quốc tế lao động ở TP New York hôm 1.5 

Điều này cho thấy nước Mỹ có thể còn đối mặt nhiều ngày đen tối.

"Chúng ta sẽ mất đi từ 75.000, 80.000 cho tới 100.000 người. Đó là điều khủng khiếp. Lẽ ra chúng ta không để mất đi dù chỉ một người trong đại dịch này" - ông Trump cho biết trong chương trình được phát trên Đài Fox News.

Tự tin có vaccine sớm

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng số ca tử vong có thể còn tệ hại hơn nữa nếu chính quyền của ông đã không hành động nhanh chóng.

"Nếu chúng tôi không hành động, số người tử vong tối thiểu sẽ lên tới 1,2 triệu, 1,4 triệu, 1,5 triệu. Con số có thể sẽ cao nữa, hơn 2,2 triệu" - Tổng thống Trump nói về một kịch bản kinh hoàng hơn.

Số ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ tính đến ngày 4.5 đã hơn 68.000, cao nhất thế giới. Theo báo New York Times, kể từ hôm 2.4, có thêm hơn 1.000 ca tử vong được công bố mỗi ngày ở Mỹ.

Dù dự đoán số tử vong sẽ tăng cao, Tổng thống Trump một lần nữa cho thấy ông muốn dỡ bỏ lệnh buộc người dân ở lại trong nhà cùng các biện pháp hạn chế khác - vốn đã giáng một đòn đau cho nền kinh tế Mỹ và khiến hơn 30 triệu người lao động mất việc.

"Đến một lúc nào đó, chúng ta phải mở cửa đất nước. Mọi người sẽ an toàn và chúng ta cũng học được nhiều thứ. Chúng ta không thể cứ đóng cửa đất nước" - ông chủ Nhà Trắng chia sẻ.

Ông Trump tái khẳng định con virus cuối cùng sẽ biến mất và "rất tự tin" Mỹ sẽ có vaccine phòng COVID-19 vào cuối năm nay. Mốc thời gian này sớm hơn nhiều so với đánh giá "1 năm cho tới 18 tháng" của các chuyên gia y tế Mỹ. Nhưng ông Trump bày tỏ: "Tôi nghĩ chúng tôi sẽ có vaccine sớm hơn nhiều thay vì muộn hơn".

Ai có lỗi?

Đó là một câu hỏi cần thêm nhiều thời gian mới tìm được câu trả lời rõ ràng và thậm chí có thể... không có được câu trả lời nào xác đáng. Cuộc khẩu chiến giữa Mỹ và Trung Quốc về nguồn gốc virus Corona chủng mới thời gian qua cũng đủ để cho thấy vấn đề xác định lỗi lầm phức tạp ra sao.

Tổng thống Trump trả lời Đài Fox News hôm 4.5 rằng cá nhân ông nghĩ Trung Quốc đã gây ra một "lỗi lầm khủng khiếp", không muốn thừa nhận và cố che đậy điều đó. Còn Hãng tin AP tường thuật một báo cáo 4 trang của Bộ An ninh nội địa Mỹ đầu tháng này cho rằng Trung Quốc đã "cố tình che giấu mức độ nghiêm trọng" của COVID-19, một phần để tích trữ vật tư y tế cần thiết đối phó với đại dịch.

Trung Quốc đã gây ra "lỗi lầm" như thế nào theo như phát biểu của ông Trump hiện chưa rõ và Bắc Kinh sẽ không ngồi yên trước những cáo buộc từ phía Washington. Nhưng để bàn về lỗi lầm trong công tác chống dịch COVID-19 ở nước Mỹ, điều đó dường như đang dần rõ hơn. Những con số được thống kê cao chót vót ở Mỹ đã cho thấy Mỹ thật sự gặp vấn đề trong chuyện chống dịch.

Trả lời câu hỏi "Tại sao ông đã không hành động sớm hơn để chuẩn bị đối phó COVID-19?" của Đài Fox News, Tổng thống Trump cho biết đến tận ngày 23.1, tình báo Mỹ mới thông tin cho ông về virus Corona chủng mới và các cố vấn còn nói đây "không phải là vấn đề to tát".

"Đó là một cuộc nói chuyện ngắn và hôm đó là ngày 23.1. Ngay sau đó, tôi "đóng cửa" nước Mỹ với Trung Quốc. Có 21 người trong căn phòng và tôi là người duy nhất muốn đóng cửa" - ông cho biết. Ông nhắc đến quyết định của mình hôm 30.1 về việc ngăn nhập cảnh với hầu hết người nước ngoài đến từ Trung Quốc.

Văn phòng giám đốc tình báo quốc gia Mỹ cho biết thời gian được ông Trump đưa ra chính xác và rằng thời điểm đó ông Trump cũng được bảo rằng con virus dường như không quá chết chóc. Vậy ông Trump ra lệnh hạn chế nhập cảnh sớm có phải là "công" hay không? Điều đó chưa rõ. Cá nhân ông nói quyết định này không xuất phát từ thông tin tình báo hôm 23.1.

Bỏ lỡ thời gian vàng chống dịch?

Tuy nhiên, có một điều đáng lưu ý là ông Trump liên tục hạ thấp mối đe dọa của virus Corona chủng mới trong tháng 1, tháng 2 và tháng 3. Theo Đài CNN, ông Trump không giải thích về điều này.

Báo New York Times dẫn nhận định của một số cố vấn y tế công nói rằng các hạn chế đi lại được áp dụng đã giúp làm chậm sự lây lan của COVID-19 tới nước Mỹ, nhưng chính quyền ông Trump đã không dùng khoảng thời gian vàng để chuẩn bị phù hợp giúp đối đầu COVID-19, chẳng hạn trong vấn đề tăng cường xét nghiệm và sản xuất thêm nhiều thiết bị y tế.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump dự báo điều khủng khiếp: 100.000 người chết vì COVID-19 ở Mỹ