Ông Trump không dự phiên luận tội theo yêu cầu vì lo bị 'xét xử không công bằng'

02/12/2019 14:37

Nhà Trắng tối 1.12 (giờ Mỹ) thông báo Tổng thống Trump và các luật sư của ông sẽ không tham gia phiên nghe luận tội đầu tiên của Ủy ban Tư pháp Hạ viện dự kiến ngày 4.12.

Ông Trump không dự phiên luận tội theo yêu cầu vì lo bị xét xử không công bằng - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo hãng tin Reuters, ngày 1.12, phía Nhà Trắng thông báo với các nghị sĩ Đảng Dân chủ về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và các luật sư của ông sẽ không tham gia phiên nghe luận tội của Hạ viện ngày thứ tư tuần này (4.12).

Các trợ lý của ông Trump phản ứng thẳng thừng với một trong hai thời hạn chót quan trọng ông Trump phải đối mặt với Hạ viện tuần này, đó là phiên nghe luận tội đầu tiên ngày 4.12 của Ủy ban Tư pháp Hạ viện.

Đảng Dân chủ đang trong quá trình chuẩn bị chuyển đổi mục tiêu điều tra của họ từ chỗ tập trung vào việc tìm kiếm các bằng chứng, sang giai đoạn xem xét các cáo buộc tội danh có thể có về hành xử phi đạo đức của ông Trump trong cách xử lý công việc với Ukraine.

Ủy ban Tư pháp Hạ viện (do Đảng Dân chủ điều hành), được giao nhiệm vụ xem xét các cáo buộc, đã ra thời hạn chót là 18h ngày 1-12 để trả lời rõ ông Trump có cử luật sư tham gia phiên nghe luận tội của ủy ban ngày 4.12 hay không.

Tuy nhiên trong bức thư gửi cho Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler, ông Pat Cipollone, luật sư của ông Trump, nói rõ lý do vì sao họ sẽ không tham gia phiên này: "Chúng tôi không thể tham dự phiên nghe này trong khi các nhân chứng vẫn chưa được nêu tên và trong khi vẫn chưa rõ Ủy ban Tư pháp có đảm bảo cho Tổng thống có một quá trình xét xử công bằng thông qua các phiên điều trần bổ sung hay không".

Ông Cipollone dẫn lý do "hoàn toàn không có một quá trình xử lý thích đáng và sự công bằng cơ bản cho Tổng thống" trong quá trình luận tội.

Tuy nhiên ông luật sư của Tổng thống Trump cũng không bác bỏ việc tham gia trong các thủ tục xét xử tiếp theo. Ông cũng đã phát tín hiệu cho thấy trước hết Đảng Dân chủ phải đưa ra những nhượng bộ lớn của họ trong thủ tục xét xử.

Thậm chí theo đài Foxnews, Nhà Trắng còn cáo buộc chủ tịch ủy ban này, dân biểu Jerry Nadler của Đảng Dân chủ, đã cố tình lên lịch các phiên nghe xử trong thời gian ông Trump sẽ tham dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo NATO tại London (Anh).

Các nhà điều tra Quốc hội Mỹ đã và đang tiến hành điều tra việc có hay không chuyện ông Trump lạm dụng quyền lực gây sức ép cho Ukraine, buộc họ phải mở các cuộc điều tra về cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden, một ứng cử viên của Đảng Dân chủ sẽ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump không dự phiên luận tội theo yêu cầu vì lo bị 'xét xử không công bằng'