Ông Trump lên mạng khoe tin "sốc" thời COVID-19: Tỷ lệ thất nghiệp giảm bất ngờ!

06/06/2020 05:42

"Tuyệt diệu lắm Tổng thống Trump (đùa thôi nhưng đúng đấy)!", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết lên Twitter sau khi tỷ lệ thất nghiệp Mỹ bất ngờ giảm.

Ông Trump lên mạng khoe tin sốc thời COVID-19: Tỉ lệ thất nghiệp giảm bất ngờ!  - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng - Ảnh: REUTERS

Đài CNN ngày 5.6 mô tả rằng nền kinh tế Mỹ nhận một tin tốt… cực sốc: thị trường việc làm có lẽ đang hồi phục mạnh trước cả tính toán.

Theo đó, báo cáo về việc làm trong tháng 5 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 13,3%, so với 14,7% của tháng trước.

Số liệu mới nhất chứng kiến 2,5 triệu việc làm được bổ sung và đây là lượt tăng trong tháng mạnh nhất kể từ khi Cục thống kê lao động bắt đầu đo đếm từ năm 1939.

Tín hiệu này đặc biệt gây sốc vì trong tháng 4 Mỹ đã trải qua giai đoạn mất việc tồi tệ với 20,7 triệu việc làm bị quét sạch do hàng quán, cơ sở kinh doanh đóng cửa vì dịch bệnh COVID-19.

Trước đó các nhà kinh tế học đa phần cho rằng tỷ lệ thất nghiệp Mỹ sẽ tiếp tục thảm hại, thậm chí ở mức tệ nhất kể từ thời kỳ đại khủng hoảng.

Đáng chú ý, số liệu việc làm tháng 5 cũng cho thấy sự gia tăng bất ngờ của số bảng lương không nằm trong ngành nông nghiệp.

Cụ thể, số lao động trong các ngành phi nông nghiệp tăng 2.509 triệu, tỷ lệ thất nghiệp 13,3%. Trong tháng 4, số liệu thất nghiệp 14,7%.

Đối với khảo sát bao gồm tỷ lệ thất nghiệp, Bộ Lao động lưu ý việc phân loại người lao động không thống nhất vì ảnh hưởng liên quan tới đại dịch, nghĩa là tỷ lệ này có thể cao hơn khoảng 3% so với thực tế.

Nhưng dẫu sao, đặt ở hoàn cảnh Mỹ đang ngập trong khủng hoảng như hiện nay, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống cũng là tín hiệu đáng mừng cho chính quyền Tổng thống Trump.

Ông Trump đã nhanh chóng lên Twitter bàn về tỷ lệ nêu trên bằng một câu hài hước: "Báo cáo tỷ lệ việc làm hoành tráng thật. Tuyệt diệu lắm Tổng thống Trump (đùa thôi nhưng đúng)!".

Trong khi đó Phó Tổng thống Mike Pence ngày 5.6 cũng khẳng định số liệu mới công bố cho thấy nền kinh tế Mỹ đã bắt đầu khôi phục.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump lên mạng khoe tin "sốc" thời COVID-19: Tỷ lệ thất nghiệp giảm bất ngờ!