Ông Trump lo kịch bản Bush-Al Gore tái diễn

24/09/2020 08:24

Cuộc bầu cử Tổng thống năm 2000 chỉ phân biệt được người thắng thua sau khi Tòa tối cao Mỹ ra phán quyết cấm kiểm đếm lại phiếu bầu giúp ứng viên Bush (con) giành chiến thắng sít sao.

Ông Trump lo kịch bản Bush-Al Gore tái diễn - Ảnh 1.

Tổng thống Trump đang đứng trước cơ hội trở thành người đầu tiên bổ nhiệm ba thẩm phán tòa tối cao chỉ trong một nhiệm kỳ - Ảnh: REUTERS

"Tôi nghĩ cuộc bầu cử năm nay sẽ kết thúc tại Tòa tối cao. Đó là lý do vì sao chúng ta cần phải nhanh chóng có 9 thẩm phán", Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một sự kiện tại Nhà Trắng ngày 23.9 (giờ Mỹ).

Việc thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời hồi tuần trước đã khiến Tòa tối cao Mỹ chỉ còn 8 người nên không thể ra phán quyết áp đảo trong các trường hợp hệ trọng và gây tranh cãi.

Theo Tổng thống Trump, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, sẽ không tổ chức phiên điều trần ứng viên thẩm phán Tòa tối cao do ông đề cử. Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định quá trình bổ nhiệm và phê chuẩn sẽ rất nhanh chóng.

Đại dịch COVID-19 đã khiến cuộc bầu cử Tổng thống năm nay hết sức đặc biệt khi nhiều bang cho phép bầu cử qua đường bưu điện. Tổng thống Trump đã chỉ trích điều này, cho rằng nó có thể dẫn tới gian lận.

"Đảng Dân chủ đang thúc đẩy trò bịp này. Tôi nghĩ trò bịp này rồi sẽ dẫn tới Tòa tối cao thôi. Thế 4-4 hiện nay không phải là một điều tốt", ông Trump trả lời khi được hỏi về việc bổ nhiệm thẩm phán thay bà Ginsburg.

Theo Hãng tin Reuters, chỉ có một cuộc bầu cử Tổng thống trước đây của Mỹ có kết quả do Tòa án tối cao quyết định. Đó là cuộc tranh cử năm 2000 giữa George W. Bush của Đảng Cộng hòa và Al Gore của Đảng Dân chủ.

Cả hai người này lúc đó đang so kè quyết liệt tại bang Florida khi ứng cử viên Bush "con" chỉ nhỉnh hơn đối thủ vài trăm phiếu. Tòa Florida yêu cầu kiểm đếm lại phiếu bầu, tuy nhiên Tòa tối cao liên bang đã ra phán quyết cấm việc kiểm đếm lại.

Điều này giúp ông Bush giành trọn 29 phiếu đại cử tri của bang Florida, nâng tổng số phiếu đại cử tri của ông lên 271 phiếu - hơn đúng 1 phiếu so với yêu cầu. Ông Al Gore lúc đó đã giành được 266 phiếu đại cử tri và có nhiều hơn số phiếu phổ thông so với đối thủ.

Đảng Dân chủ đã chỉ trích việc chính quyền Trump muốn nhanh chóng bổ nhiệm thẩm phán tối cao trước ngày bầu cử 3.11 sắp tới. Họ lo lắng phe Cộng hòa sẽ không bỏ qua cơ hội đưa một thẩm phán bảo thủ vào Tòa tối cao và làm lệch cán cân bảo thủ - tự do tại cơ quan này.

Phe Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ đã phát tín hiệu sẽ nhanh chóng thông qua đề cử của ông Trump cho vị trí thẩm phán còn khuyết. Do các thẩm phán tối cao có nhiệm kỳ trọn đời, việc bổ nhiệm họ thường dẫn tới nhiều tranh cãi giữa hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Ông Trump đã bổ nhiệm hai nhân vật bảo thủ vào Tòa tối cao là ông Neil Gorsuch vào năm 2017 và Brett Kavanaugh vào năm 2018.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump lo kịch bản Bush-Al Gore tái diễn