Ông Trump muốn phân ly kinh tế với Trung Quốc, đỡ mất hàng tỷ USD

08/09/2020 09:12

''Chúng ta sẽ biến nước Mỹ trở thành siêu cường sản xuất chế tạo của thế giới và cuối cùng chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc'' - ông Trump một lần nữa nêu lên ý tưởng phân ly kinh tế Mỹ - Trung.


Tổng thống Mỹ Donald Trump bình luận và trả lời câu hỏi của báo chí tại Nhà Trắng ngày 7.9. Ảnh: REUTERS

Ngày 7.9, một lần nữa Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nêu lên ý tưởng tách nền kinh tế Mỹ ra khỏi nền kinh tế Trung Quốc. Ông cho rằng nước Mỹ sẽ không mất đi nhiều tiền bạc nếu hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới này không còn làm ăn với nhau, theo Hãng tin Reuters.

"Khi các bạn đề cập tới từ "decouple" (tạm dịch: phân ly), đó là một từ thú vị" - Tổng thống Trump phát biểu tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, khi ông bày tỏ kiên quyết mang việc làm từ Trung Quốc về Mỹ.

Nhà lãnh đạo Mỹ giải thích: "Chúng ta đã mất đi hàng tỷ USD. Nếu chúng ta không làm ăn với họ (Trung Quốc), chúng ta sẽ không mất đi hàng tỷ USD. Đó được gọi là ''phân ly'".

Ông Trump - trước đây từng khen mối quan hệ tốt đẹp của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông tìm cách giảm thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - hiện cho thấy cứng rắn hơn với Trung Quốc khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp diễn ra.

Ông cũng cáo buộc ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden yếu đuối trước Trung Quốc. "Nếu Biden thắng thì Trung Quốc thắng vì Trung Quốc sẽ sở hữu đất nước này" - ông Trump nói.

Trong tuyên bố mới nhất, ông Trump cũng dọa trừng phạt bất kỳ công ty nào của Mỹ tạo ra việc làm ở nước ngoài và ngăn các công ty làm ăn ở Trung Quốc thắng các hợp đồng liên bang. Ông cũng tuyên bố sẽ bắt Bắc Kinh chịu trách nhiệm vì đã để dịch COVID-19 lan ra khắp thế giới.

"Chúng ta sẽ biến nước Mỹ trở thành siêu cường sản xuất chế tạo của thế giới và cuối cùng chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Dù đó là phân ly hay áp thuế quan khổng lồ như tôi đã làm, chúng ta sẽ kết thúc sự phụ thuộc vào Trung Quốc vì chúng ta không thể dựa vào Trung Quốc" - ông Trump nói.

Hồi tháng 6, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin từng nói rằng chuyện phân ly kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra nếu các công ty Mỹ không được phép cạnh tranh trên nền tảng công bằng ở Trung Quốc.

Giới phân tích cho rằng hai nền kinh tế Mỹ - Trung có mối liên hệ chặt với nhau đến mức việc phân ly là điều không thể. Tuy nhiên, Washington sẽ tiếp tục gây sức ép lên Bắc Kinh để cân bằng sân chơi.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump muốn phân ly kinh tế với Trung Quốc, đỡ mất hàng tỷ USD