Ông Trump thất vọng với phán quyết vụ kiện Texas: "Đó là sự ô nhục của pháp lý"

12/12/2020 20:33

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng một loạt tweet chia sẻ, sau khi Tòa án tối cao bác đơn kiện của bang Texas yêu cầu hủy kết quả bầu cử ở 4 bang chiến trường.

>> Tòa tối cao Mỹ bác vụ kiện đòi hủy kết quả bầu cử Tổng thống của bang Texas

Ông Trump thất vọng với phán quyết vụ kiện Texas: Đó là sự ô nhục của pháp lý - Ảnh 1.

Tòa án cấp thấp hơn tại bang Wisconsin đã bác đơn kiện của đội ngũ ông Trump trước khi Tòa án tối cao bang Wisconsin chấp nhận nghe luật sư của Tổng thống lập luận về vụ kiện bang này - Ảnh: AP

Tòa án tối cao bang Wisconsin đồng ý nghe lập luận vụ kiện tại bang này của ông Trump.

"Chúng ta không có bất kỳ tòa án nào phân xử (cuộc bầu cử này) dựa trên lẽ phải. Đó là sự ô nhục pháp lý, một nỗi xấu hổ của nước Mỹ" - ông Trump viết trên Twitter rạng sáng 12.12.

"Bạn là Tổng thống Mỹ, và bạn vừa trải qua một cuộc bầu cử mà bạn nhận được nhiều phiếu bầu hơn bất kỳ Tổng thống đương nhiệm nào trước đây trong lịch sử, nhưng cho đến nay rõ ràng bạn đang thua. Bạn không thể có “tư cách khởi kiện” trước tòa tối cao, do đó bạn phải “kiện với tư cách quyền lợi liên quan” với những bang tuyệt vời" - Tổng thống Trump giãi bày về việc mình tham gia vụ kiện của bang Texas với tư cách bên có quyền lợi liên quan.

Trong dòng tweet ngay sau dòng tweet trên, ông Trump nói: "Nhiều bang khác đã tham gia vào vụ kiện nhưng chỉ trong chớp mắt đã bị bác bỏ, thậm chí còn không xem xét các lập luận của vụ kiện. Một cuộc bầu cử gian lận, hãy chiến đấu!".

Twitter đã gắn nhãn cảnh báo cần kiểm chứng thông tin với 2 dòng tweet này của ông Trump.

"Nếu Tòa án tối cao cho thấy sự thông tuệ và can đảm, người dân Mỹ có lẽ sẽ thắng hầu hết các vụ kiện quan trọng trong lịch sử, và quá trình bầu cử của chúng ta sẽ được tôn trọng lần nữa", ông Trump cáo buộc.

Tòa tối cao Wisconsin lắng nghe

Trong một diễn biến liên quan, Tòa án tối cao bang Wisconsin đồng ý nghe lập luận trong vụ kiện của chiến dịch của Tổng thống Donald Trump nhằm tìm cách loại bỏ hơn 221.000 phiếu bầu và đảo ngược chiến thắng của ông Joe Biden ở bang chiến địa này.

Tòa án tối cao bang Wisconsin đã quyết định thụ lý vụ kiện và sẽ nghe nguyên đơn trình bày các lập luận của mình vào ngày 12.12, chỉ 48 tiếng trước khi đại cử tri đoàn bỏ phiếu vào đầu tuần sau, theo Hãng tin AP.

Trước đó, một tòa án cấp thấp hơn đã bác đơn kiện của đội ngũ ông Trump, cho rằng không có gì bất hợp pháp trong cuộc bầu cử hay việc tái kiểm phiếu tại 2 quận lớn nhất của bang Wisconsin.

Đội ngũ pháp lý của ông Trump đã nhanh chóng nộp đơn xin phúc thẩm. Các luật sư của ông Trump yêu cầu phải có phán quyết cho vụ kiện trước ngày 6.1, thời điểm Quốc hội họp để thông qua các phiếu bầu của đại cử tri đoàn.

Ông Biden đã giành chiến thắng tại bang Wisconsin với 21.000 phiếu bầu, chênh lệch chỉ 0,6% so với số phiếu bầu cho ông Trump, dẫn đến việc ông Trump yêu cầu kiểm phiếu lại ở 2 quận lớn nhất bang là Milwaukee và Dance.

Chiến dịch của ông Biden vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump thất vọng với phán quyết vụ kiện Texas: "Đó là sự ô nhục của pháp lý"