Ông Trump trở thành tổng thống thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ bị luận tội

19/12/2019 09:17

Sáng 19.12 (theo giờ Việt Nam), với 230 phiếu thuận và 197 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump lạm quyền.


Hạ viện Mỹ đã thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump lạm quyền

Tất cả các nghị sĩ Đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống điều khoản này. Có 2 nghị sĩ Đảng Dân chủ cũng bỏ phiếu chống, trong khi tất cả các nghị sĩ Dân chủ còn lại bỏ phiếu thuận. 

Sau khi bỏ phiếu về điều khoản trên, Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành bỏ phiếu điều khoản thứ hai luận tội ông Trump cản trở Quốc hội. Theo đó, Tổng thống Trump bị cáo buộc cản trở cuộc điều tra xung quanh nghi vấn ông gây sức ép đối với giới lãnh đạo Ukraine để tiến hành điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden, ứng cử viên Đảng Dân chủ đồng thời là đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống 2020.

Trước đó, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua quy định tranh luận các điều khoản luận tội Tổng thống Trump. Quy định nói trên được thông qua với 228 phiếu ủng hộ và 197 phiếu chống. Trong đó đáng chú ý có 2 Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ là Hạ nghị sĩ Jeff Van Drew, người dự kiến sẽ tuyên bố trở thành thành viên của Đảng Cộng hòa trong những ngày tới và Hạ nghị sĩ Collin Peterson đã phản đối quy định này, và tất cả các thành viên của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bác bỏ quy định này.

Đến nay, chưa từng có Tổng thống Mỹ nào bị phế truất vì luận tội. Có hai Tổng thống Mỹ từng bị điều tra luận tội trước ông Trump. Cựu Tổng thống Bill Clinton bị luận tội năm 1998 do bê bối với thực tập sinh tại Nhà Trắng Monica Lewinsky song được tha bổng tại Thượng viện. Tổng thống Andrew Johnson bị luận tội năm 1868 nhưng không bị kết tội tại Thượng viện. Riêng Tổng thống Richard Nixon đã nhận cáo trạng luận tội nhưng từ chức trước cuộc bỏ phiếu luận tội ở Hạ viện.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump trở thành tổng thống thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ bị luận tội