Ông Trump tuyên bố sẽ có phản ứng mạnh về Hong Kong trong tuần này

27/05/2020 08:14

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26.5 cho biết Mỹ đang nỗ lực đáp trả mạnh mẽ về luật an ninh quốc gia ở Hong Kong và sẽ thông báo cụ thể trước cuối tuần này.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo ngày 26.5 ở Vườn Hồng, Nhà Trắng

Quốc hội Trung Quốc dự kiến sẽ thông qua luật an ninh được đề xuất vào ngày 28.5, theo Reuters. Luật an ninh này có thể ảnh hưởng sâu sắc đến hệ thống tư pháp, truyền thông và vị thế thương mại của Hong Kong.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 26.5, Tổng thống Donald Trump đã nhận được các câu hỏi về việc liệu ông đã lên kế hoạch cho các biện pháp trừng phạt chống lại Trung Quốc vì luật an ninh ở Hong Kong và liệu ông có định áp đặt các hạn chế thị thực lên sinh viên và các nhà nghiên cứu của Trung Quốc hay không.

"Chúng tôi hiện đang thực hiện một số thứ. Tôi nghĩ các bạn sẽ phát hiện ra chuyện rất thú vị. Tôi sẽ nói về vấn đề này trong vài ngày tới" - ông Trump trả lời.

Tổng thống Trump không nói rõ ràng nhưng trước đó phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh McEnany có nói rằng ông Trump rất không hài lòng với luật an ninh quốc gia ở Hong Kong và cho rằng sẽ khó để Hong Kong có thể vẫn là một trung tâm tài chính trước sự can thiệp này của Trung Quốc.

Dù vậy, bà McEnany lại không nói gì về việc liệu Washington có chấm dứt các ưu đãi đặc biệt dành cho Hong Kong hay không. Theo đạo luật Dân chủ và nhân quyền Hong Kong của Mỹ, Bộ Ngoại giao Mỹ phải đánh giá mức độ tự chủ của Hong Kong và báo cáo mỗi năm, lấy đó làm cơ sở để Washington tiếp tục các ưu đãi đặc biệt về thương mại cho đặc khu.

Nhiều quan chức Mỹ đã cảnh báo dự luật sẽ khiến Hong Kong thiệt hại nặng. Ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế của ông Trump cho rằng những hành động trên của Bắc Kinh là "rất đáng lo ngại". "Trung Quốc đang phạm phải sai lầm lớn" - ông Kudlow nói.

Cố vấn Kudlow cũng nói rằng Washington sẽ chào đón bất kỳ công ty Mỹ dời các cơ sở sản xuất từ Hong Kong hay Trung Quốc đại lục trở về Mỹ.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo, người đang chuẩn bị bản đánh giá mức độ tự chủ của Hong Kong để trình lên Quốc hội Mỹ, tuần trước đã cảnh báo rằng luật an ninh quốc gia sẽ là một "hồi chuông báo tử" cho quyền tự trị của vùng lãnh thổ này.

Mặt khác, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính ngày 24.5 từng khẳng định Bắc Kinh sẽ áp đặt dự luật an ninh mới đối với Hong Kong bằng mọi giá. Trong cuộc họp báo hôm 26.5, lãnh đạo đặc khu Hong Kong Carrie Lam cũng nói rằng luật này sẽ không ảnh hưởng tới các quyền, sự tự do của người dân và rằng "chúng ta không cần lo lắng".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump tuyên bố sẽ có phản ứng mạnh về Hong Kong trong tuần này