Pháp, Đức ngừng bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ

13/10/2019 06:00

Ngày 12.10, Pháp cho biết đã ngừng toàn bộ việc vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ.


Khói bốc lên ở thị trấn Tal Abyad, miền Bắc Syria khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch tấn công các tay súng người Kurd

Paris cảnh báo Ankara rằng chính dịch quân sự mà nước này đang tiến hành tại miền bắc Syria đe dọa tới an ninh châu Âu.

Tuyên bố chung của Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Pháp cho biết: "Với kỳ vọng chiến dịch quân sự này sẽ chấm dứt, Pháp đã quyết định dừng mọi kế hoạch xuất khẩu vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ mà có thể được sử dụng cho chiến dịch này. Quyết định sẽ có hiệu lực ngay lập tức".

Tuyên bố còn cho biết các bộ trưởng ngoại giao các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ trao đổi quan điểm về vấn đề này trong một cuộc họp sắp tới tại Luxembourg.

Cùng ngày, tuần báo Bild Am Sonntag của Đức dẫn lời Ngoại trưởng nước này Heiko Maas cho biết Berlin đã cấm xuất khẩu vũ khí tới Thổ Nhĩ Kỳ như một phản ứng với chiến dịch quân sự của Ankara nhằm vào lực lượng dân quân Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại miền Bắc Syria. 

Ngoại trưởng Heiko Maas nêu rõ: "Để phản đối chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Đông Bắc Syria, Chính phủ Liên bang sẽ không cấp thêm phép cho tất cả các trang thiết bị quân sự có thể được Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng tại Syria".

Trước đó, ông từng khẳng định với cuộc tấn công này, Ankara có thể gây mất ổn định hơn nữa trong khu vực cũng như dẫn tới sự trỗi dậy của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Nhà  ngoại giao hàng đầu Đức nhấn mạnh Syria cần sự ổn định và một tiến trình chính trị, song cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ gây nên một thảm họa nhân đạo mới. Ông cho biết Berlin sẽ hối thúc Ankara chấm dứt chiến dịch để theo đuổi các lợi ích an ninh một cách hòa bình.

Theo Bild Am Sonntag, năm 2018, Đức đã xuất khẩu lượng vũ khí trị giá 243 triệu euro (268 triệu USD) cho Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương gần 1/3 tổng xuất khẩu vũ khí của Đức trị giá 771 triệu euro. Đức hiện là một trong những nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, cùng Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp. 

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp, Đức ngừng bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ