Phát hiện đột biến SARS-CoV-2 dễ lây gấp 10 lần

17/08/2020 10:07

Bộ Y tế Malaysia thông báo vừa phát hiện một đột biến của SARS-CoV-2 khiến dịch COVID-19 dễ lây hơn gấp 10 lần các chủng virus corona trước đó tại nước này.


Hành khách đeo khẩu trang trong khi xếp hàng chờ ở một trạm xe buýt tại Kuala Lumpur, Malaysia ngày 11.8.2020. Ảnh: REUTERS

Ông Noor Hisham Abdullah, quan chức Bộ Y tế Malaysia, ngày 16.8 kêu gọi cộng đồng dân cư Malaysia nên cẩn thận hơn sau khi bộ phát hiện đột biến D614G của SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19.

"Đột biến này khiến virus dễ lây nhiễm gấp 10 lần cho những người khác và dễ lan truyền hơn bởi các cá nhân ''siêu lây nhiễm'", ông Noor Hisham thông báo trên trang Facebook cá nhân.

Hãng thông tấn Bernama cho biết Viện Nghiên cứu Y khoa Malaysia đã phát hiện ra đột biến này khi tiến hành phân lập và thử nghiệm nuôi cấy virus lấy từ 3 trường hợp mắc bệnh tại ổ dịch Sivagangga và 1 trường hợp tại ổ dịch Ulu Tiram của nước này.

Ông Noor Hisham thông tin chính phủ đã kiểm soát được 2 ổ dịch trên, nói thêm rằng Viện Nghiên cứu Y khoa đã phát hiện đột biến D614G hồi tháng 7.

Bác sĩ Noor Hisham thừa nhận phát hiện này gây khó khăn cho công tác nghiên cứu vắc xin của Malaysia, khiến cho thử nghiệm hiện tại không thể hoàn thành vì hướng thử nghiệm không hiệu quả với đột biến D614G.

Ông Noor Hisham kêu gọi công chúng tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19 và đảm bảo sức khỏe công cộng bằng các biện pháp như giữ khoảng cách, vệ sinh cá nhân và đeo khẩu trang.

"Tình hình COVID-19 đang được kiểm soát và Bộ Y tế cùng các cơ quan khác vẫn đang nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Cần có sự hợp tác của cộng đồng để chúng ta có thể ngăn chặn chuỗi lây nhiễm COVID-19 từ tất cả các đột biến", bác sĩ Noor Hisham nói.

Cho đến nay, Malaysia đã có hơn 9.200 ca COVID-19. Trong ngày 16.8, nước này ghi nhận 16 ca nhập khẩu và 9 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đến nay Malaysia đã có 8.859 người khỏi bệnh, chiếm 96,3% tổng số ca nhiễm ở nước này và 125 người chết.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện đột biến SARS-CoV-2 dễ lây gấp 10 lần